Phú Khương với mô hình tư vấn thủ tục đất đai online

13:26, 10/11/2025

Trong bối cảnh nhu cầu tìm hiểu và giải quyết hồ sơ đất đai ngày càng tăng, nhưng nhiều người dân vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận thông tin pháp lý, Hội LHPN phường Phú Khương đã xây dựng mô hình “Tư vấn Luật Đất đai- Thủ tục đất đai online” thông qua nền tảng Zalo.

Đây được xem là giải pháp mới, tận dụng công nghệ số để hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

 
Người dân thực hiện thủ tục liên quan lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Khương.
 
  Người dân thực hiện thủ tục liên quan lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Khương.  

Thay vì phải đến cơ quan hành chính hoặc tìm nguồn tư vấn không chính thống, người dân chỉ cần quét mã QR để tham gia nhóm Zalo “Thủ tục đất đai- giải đáp và hướng dẫn”.

Tại đây, các thành viên có thể đặt câu hỏi trực tiếp và được cán bộ chuyên môn trả lời, hướng dẫn từng bước theo quy định pháp luật. Nội dung tư vấn tập trung vào các vấn đề người dân thường gặp như: xin cấp sổ đỏ lần đầu, tách thửa, sang tên, chuyển mục đích sử dụng đất, thừa kế, tranh chấp ranh giới, chỉnh lý giấy tờ…

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, hội viên phụ nữ tham gia nhóm giải đáp chia sẻ: “Tôi làm thủ tục chuyển sổ đỏ từ cha qua mẹ do cha mất không có thừa kế mà đo đạc bị lệch, tăng hơn diện tích cũ. Nhờ nhóm Zalo mà tôi được cán bộ hướng dẫn và biết các vướng trong thủ tục. Từ đó, tôi đã chuẩn bị hồ sơ chuyển sổ đỏ rất tiện lợi và dễ hiểu”.


Bà Nguyễn Thị Thùy Dương- Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Khương cho biết: Mô hình được triển khai từ đầu tháng 8/2025, với gần 50 người tham gia. Trung bình mỗi tháng có gần 10 vấn đề được thành viên quan tâm đặt câu hỏi, phần lớn liên quan đến cấp đổi giấy chứng nhận, thừa kế đất đai, chuyển nhượng hoặc giải đáp vướng mắc khi hồ sơ bị trả lại.

Trước đây, trên địa bàn nhiều người dân ngại hỏi hoặc không biết hỏi ai, dẫn đến làm sai thủ tục, mất thời gian. Khi đưa tư vấn lên môi trường số, mọi trao đổi đều công khai, rõ ràng, thuận tiện cho cả người dân và cán bộ hỗ trợ.

Chị Trần Minh- cán bộ hỗ trợ của nhóm Zalo “Thủ tục đất đai- giải đáp và hướng dẫn” đang công tác tại bộ phận một cửa chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, chia sẻ: “Hàng ngày, tôi tiếp nhận rất nhiều hồ sơ bị thiếu giấy tờ, ghi không đúng mẫu, hoặc người dân hiểu sai quy định. Tạo nhóm tư vấn giúp tôi hỗ trợ đúng người, đúng việc. Tôi mong người dân đừng quá lo lắng, chỉ cần hỏi đúng sẽ được hướng dẫn đúng”.

Nhóm Zalo “Thủ tục đất đai- giải đáp và hướng dẫn” của Hội LHPN phường Phú Khương hỗ trợ tư vấn miễn phí cho người dân.
Nhóm Zalo “Thủ tục đất đai- giải đáp và hướng dẫn” của Hội LHPN phường Phú Khương hỗ trợ tư vấn miễn phí cho người dân.

Theo Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Khương Nguyễn Thị Thùy Dương, ban đầu mô hình chỉ hỗ trợ hội viên phụ nữ, nhưng khi thấy nhu cầu của người dân quá lớn, nhóm đã mở rộng cho toàn cộng đồng. Mục tiêu là giảm áp lực cho bộ phận một cửa, hạn chế tình trạng hồ sơ sai, giảm lệ thuộc vào dịch vụ không chính thống.

Chị Phạm Thị Lĩnh- người dân phường Sơn Đông tham gia nhóm Zalo tư vấn thủ tục đất đai bày tỏ: “Đất nhà em là đất lúa, diện tích 140m². Em muốn chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Trước đây, em không biết phải bắt đầu từ đâu, hồ sơ bị trả về 2 lần. Nhờ hỏi trong nhóm, được hướng dẫn tra quy hoạch, chuẩn bị giấy tờ theo mẫu, giờ em đã nộp lại đúng quy định. Tiết kiệm rất nhiều thời gian”.

Từ thực tế triển khai, mô hình “Tư vấn Luật Đất đai- Thủ tục đất đai online” thông qua nền tảng Zalo có thể nhân rộng đến các xã, phường khác, nhất là khu vực đô thị đang có nhu cầu giao dịch đất đai cao. Việc kết hợp tư vấn pháp luật với ứng dụng mạng xã hội cho thấy rõ hướng đi mới đưa luật pháp đến với người dân.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phú Khương Nguyễn Thị Tường Vi: “Trước đây, nhiều người dân đến làm thủ tục nhưng thiếu giấy tờ cần thiết, buộc cán bộ phải hướng dẫn bổ sung nhiều lần, gây mất thời gian cho cả hai bên. Thời gian gần đây, được tiếp cận thông tin qua các kênh truyền thông, người dân đã nắm rõ hơn về quy trình, thành phần hồ sơ. Nhờ đó, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn trước rất nhiều”.

 Bài, ảnh: PHAN HÂN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh