TRƯỜNG CHÍNH TRỊ PHẠM HÙNG: CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỂ VƯƠN MÌNH PHÁT TRIỂN
Kỳ 1: “Lối cũ” làm chậm nhịp trước thời cơ mới

07:58, 04/10/2025

Đất nước đang chuyển mình, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở tại Trường Chính trị cũng cần “chuyển đổi số”- đây cũng là xu thế không thể đảo ngược, bởi vì cứ làm theo lối cũ, việc nhiều mà hiệu quả chẳng bao nhiêu, cũ kỹ trong những lối mòn cũng đồng nghĩa với sự tụt hậu theo năm tháng.

 Đồng chí Nguyễn Phước Bình, viên chức Khoa Lý luận cơ sở tham gia lớp “Bình dân học vụ số”.
 Đồng chí Nguyễn Phước Bình, viên chức Khoa Lý luận cơ sở tham gia lớp “Bình dân học vụ số”.

 “Chậm nhịp” do tư duy, thói quen cũ

Từ ngày 1/7/2025, Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 trường: Trường Chính trị Phạm Hùng, Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh và Trường Chính trị tỉnh Bến Tre. Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trường có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; cán bộ, công chức, viên chức về lý luận chính trị.

Hiện nay, Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long có 3 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: cơ sở 1 đặt tại số 241, đường Đinh Tiên Hoàng, phường Tân Hạnh, tỉnh Vĩnh Long; cơ sở 2 đặt tại số 01/D, Quốc lộ 60, khu phố 1, phường Sơn Đông, tỉnh Vĩnh Long; cơ sở 3 đặt tại số 151, ấp Bích Trì, phường Hòa Thuận, tỉnh Vĩnh Long. Bước đầu sáp nhập, cũng như nhiều cơ quan Đảng khác, Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long gặp không ít khó khăn trong việc vận hành tổ chức bộ máy hoạt động và đặc biệt là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Trong điều kiện, bối cảnh thực tiễn mới, vấn đề đặt ra là công tác đào tạo, bồi dưỡng nếu cứ thực hiện với những tư duy cũ, thói quen cũ không còn phù hợp, cách làm thủ công thì sẽ gây gánh nặng cho người, trì trệ cho việc, lạc nhịp giữa thời cuộc.

Nhìn vào thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của hệ thống chính trị cấp cơ sở, Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long đang đào tạo, bồi dưỡng 17 lớp, với tổng số học viên 1.086 học viên (chưa tính đến các lớp đào tạo đã bế giảng, các lớp bồi dưỡng đã hoàn thành chương trình học và các lớp phối hợp với Học viện Chính trị khu vực). Với số lượng các lớp và đông đảo học viên đang trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng như thế, việc quản lý hồ sơ, sổ sách, thông tin học viên nếu chỉ làm bằng phương pháp thủ công sẽ gây ra khó khăn nhất định trong việc tìm kiếm, tra cứu và cập nhật thông tin. Các công việc như ghi chép, lưu trữ và cập nhật hồ sơ; việc thống kê điểm số, phân loại học viên theo tỷ lệ phần trăm; việc trao đổi và chia sẻ thông tin bằng cách thủ công sẽ tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và nguồn lực. Đó là còn chưa tính đến các nguy cơ sai sót và nhầm lẫn cũng như các rủi ro hư hỏng hoặc mất mát hồ sơ, sổ sách.

Trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, việc cập nhật thường xuyên các văn bản đến của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các sở, ban, ngành khác là đòi hỏi khách quan trong thực hiện nhiệm vụ của viên chức, giảng viên các phòng, khoa. Nhưng nếu cứ tiếp nhận văn bản giấy mà không ứng dụng các phần mềm sổ tay điện tử hay các hệ thống điều hành tác nghiệp của các cơ quan Đảng thì rất khó để theo dõi tất cả các văn bản, thông báo, tài liệu… nhất là trong điều kiện hiện nay, số lượng các văn bản được ban hành và triển khai thực hiện là rất nhiều. Văn bản giấy sẽ phát sinh nhiều chi phí in ấn, lưu trữ, truy xuất chậm khi cần sử dụng đến, tính linh hoạt thấp trong bối cảnh, điều kiện có sự chuyển biến nhanh của thực tiễn công tác hiện nay.

Tương tự, trong các công việc cụ thể liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Chính trị như: sắp xếp lịch giảng bài cho giảng viên, thống kê giờ giảng, giờ nghiên cứu khoa học cũng đã xuất hiệu nhiều sự bất tiện khi sử dụng cách làm cũ. Chẳng hạn như, “lịch giảng bài của giảng viên nếu chỉ sắp xếp bằng phương pháp thủ công mà không có phần mềm lịch giảng bài đã xuất hiện trường hợp trùng lịch, phải điều chỉnh nhiều lần, không thuận tiện cho việc quản lý giờ giảng của giảng viên và trường hợp này đã từng xảy ra ở Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh (trước sáp nhập) trước đây”, đồng chí Trầm Tiểu Bang, viên chức Phòng Tổ chức, Hành chính, Thông tin tư liệu chia sẻ.

Cần sự chuyển biến mạnh mẽ

Đồng chí Trần Trọng Tính, viên chức Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học cho biết: “Trước đây, sắp xếp lịch giảng bài của giảng viên Trường Chính trị Phạm Hùng (trước sáp nhập) bằng phần mềm bảng tính Microsoft Exel, nhưng giảng viên chỉ có thể xem lịch giảng bài trên mạng nội bộ của trường, lịch giảng bài chưa triển khai lên trang website của trường, điều này cũng gây ra những bất tiện nhất định cho giảng viên trong việc theo dõi và cập nhật lịch giảng bài”. Bên cạnh đó, việc dùng phương pháp thủ công để thống kê giờ giảng, giờ nghiên cứu khoa học của giảng viên tiêu tốn rất nhiều thời gian, có khi gặp phải trường hợp thống kê chưa đầy đủ, có thiếu sót, phải chỉnh đi chỉnh lại nhiều lần. Đây là một thực tế mà giảng viên, viên chức Trường Chính trị đã từng gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, trong những hoàn cảnh, điều kiện nhất định như dịch bệnh, việc vận hành các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ bằng hình thức trực tiếp là không khả thi. Trong điều kiện đó, để đảm bảo tính xuyên suốt, đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ bằng hình thức trực tuyến là yêu cầu khách quan mà thực tiễn đòi hỏi. Hơn nữa, việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng bằng hình thức trực tiếp có tính giới hạn trong khuôn khổ thời gian và không gian nhất định, từ đó dẫn đến giới hạn số lượng học viên tham gia. Trong khi có những kiến thức, kỹ năng cần phổ cập ngay đến nhiều đối tượng cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị cấp cơ sở thì việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn bằng hình thức trực tuyến đem lại hiệu suất cao về số lượng học viên tham gia; tăng tính linh hoạt về thời gian, không gian tham gia học tập; tiết kiệm các chi phí đi lại, ăn uống, tài liệu và việc đánh giá kết quả quá trình học tập cũng dễ dàng thống kê hơn.

Đối với công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên tại Trường Chính trị trong bối cảnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo như hiện nay, “nếu giảng viên chưa tiếp cận sự hỗ trợ từ các công cụ giảng dạy số sẽ dẫn đến những giới hạn nhất định về việc cập nhật dữ liệu, thông tin, tri thức, phương pháp giảng dạy. Hiệu quả giảng dạy chưa được tối ưu hóa, đặc biệt là trong bối cảnh giảng dạy trực tuyến như giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam. “Trong nghiên cứu khoa học, việc chưa tận dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ như các phần mềm phân tích dữ liệu, hệ thống cơ sở dữ liệu nghiên cứu, nền tảng chia sẻ các bài báo nghiên cứu khoa học… phần nào làm giới hạn góc nhìn, cách tiếp cận, ý tưởng khoa học của giảng viên”, Ths. Nguyễn Thanh Nghị- Phó Trưởng Khoa Lý luận cơ sở chia sẻ.

Có thể thấy, cách làm thủ công đã từng phù hợp với giai đoạn trước đây, nhưng hiện nay, thói quen này lại trở thành lực cản đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói riêng và sự phát triển xã hội nói chung. Khư khư giữ lấy những tư duy đã không còn phù hợp, những thói quen cũ cũng đồng nghĩa với việc để tụt mất thời cơ mới mà chuyển đổi số mang lại, những cách thức đào tạo, bồi dưỡng tiên tiến, làm chậm nhịp của quá trình đổi mới sáng tạo, kéo lùi sự phát triển. Đồng thời, trong thực tiễn, những yêu cầu về năng lực, kỹ năng ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ và tư duy sáng tạo, thích ứng linh hoạt của đội ngũ cán bộ trong bối cảnh chuyển đổi số cũng đang đòi hỏi sự chuyển đổi mạnh mẽ trong phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại các Trường Chính trị nói chung và Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long nói riêng. Việc nâng cao những năng lực, kỹ năng số và đổi mới tư duy cho đội ngũ cán bộ một cách có hệ thống, liên tục và đồng bộ trong hệ thống chính trị gắn với cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy và xây dựng Chính phủ số là yêu cầu khách quan của thực tiễn - điều này không thể tách rời khỏi chức năng, nhiệm vụ của Trường Chính trị trong bối cảnh hiện nay.

Như vậy, xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ như trên; cũng như nhằm hướng đến sự phát triển bền vững của Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh mới, chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của hệ thống chính trị cấp cơ sở là yêu cầu, nhiệm vụ tất yếu, khách quan. Đây còn là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược của cả hệ thống chính trị trong kỷ nguyên mới, đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của toàn dân. Và Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long không nằm ngoài xu thế đó.

Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia khẳng định: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc”.

THẠCH TRẦN THỊ CẦM

(Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long)

 

 

 

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh