TRƯỜNG CHÍNH TRỊ PHẠM HÙNG: CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỂ CÙNG ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH
Kỳ 3: Kết quả bước đầu tạo động lực sự phát triển

08:27, 04/10/2025

Những kết quả bước đầu trong công tác chuyển đổi số đã tạo nên động lực mới cho sự phát triển, song cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Trong thời gian tới, công tác chuyển đổi số sẽ đi vào chiều sâu với những công việc cụ thể hơn, gắn kết chặt chẽ với chức năng, nhiệm vụ của nhà trường trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở.

 

Tăng tính chủ động, linh hoạt cho học viên, giảng viên, viên chức

Trong những năm gần đây, nhằm thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra, Trường Chính trị Phạm Hùng (trước sáp nhập) đã triển khai hình thức đào tạo trực tuyến.

Đặc biệt, trong thời gian đại dịch Covid-19, thực hiện yêu cầu chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Công văn số 494-CV/HVCTQG, ngày 13/5/2021 về việc “Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến tại các trường chính trị cấp tỉnh”, Trường Chính trị Phạm Hùng đã chuyển các lớp sang giảng dạy qua mạng Internet bằng công cụ Google Meet.

Việc chuyển đổi hình thức giảng dạy bước đầu đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở cũng như yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Điều này tạo tiền đề cho mô hình lớp học mở; linh hoạt về không gian và thời gian; tiết kiệm các chi phí về tài liệu, đi lại; thích ứng nhanh khi cần thiết; đảm bảo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo đúng tiến độ đề ra.

Trong đào tạo, bồi dưỡng cho viên chức, giảng viên nhà trường, hình thức học tập trực tuyến cũng được ứng dụng nhằm tạo cơ hội học tập, cập nhật kiến thức liên tục, thường xuyên và linh hoạt cho đội ngũ viên chức, giảng viên nhà trường.

Lớp “Bình dân học vụ số” diễn ra từ ngày 11/8 đến 30/8/2025 trên nền tảng Bình dân học vụ số của Bộ Công an, đăng ký, đăng nhập bằng ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID, được toàn thể viên chức, giảng viên nhà trường tham gia học với tinh thần nỗ lực cao nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số.

Theo thống kê ngày 20/8/2025 của Học viện Hành chính và Quản trị công, Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long dẫn đầu các Trường Chính trị về số lượng và tiến độ học tập lớp “Bình dân học vụ số”.

Hay từ ngày 6 đến ngày 8/9/2025, khóa học ngắn hạn về bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý xã, phường, đặc khu diễn ra trực tiếp tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và trực tuyến thông qua công cụ Microsoft Teams tạo điều kiện thuận lợi nhằm cập nhật kiến thức cho viên chức, giảng viên về chính quyền địa phương h ai cấp. Tài liệu khóa học được tải về nhanh chóng, thuận tiện thông qua ứng dụng quét mã QR, giúp viên chức, giảng viên có thể tự nghiên cứu, tự cập nhật kiến thức phục vụ cho giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Nhằm tăng tính chủ động, linh hoạt để giảng viên, viên chức và học viên có thể xem và cập nhật lịch giảng bài mọi lúc mọi nơi, không phụ thuộc vào mạng nội bộ của nhà trường, phần mềm xem lịch giảng bài của nhà trường đã được triển khai lên môi trường website thực tế tại địa chỉ https://tctph.vinhlong.gov.vn/. Đội ngũ giảng viên, viên chức của nhà trường cũng đã được tập huấn để sử dụng thành thạo phần mềm xem lịch giảng bài.

Bên cạnh đó, phần mềm Quản lý đào tạo với ba Module là quản lý và tra cứu thông tin học viên, quản lý điểm, quản lý giờ chuẩn cũng đã được đưa vào ứng dụng trong hoạt động đào tạo và bồi dưỡng ở trường.

Chức năng quản lý và tra cứu thông tin học viên giúp quản lý hồ sơ học viên, tra cứu thông tin, quản lý quá trình học tập, thống kê, báo cáo... một cách nhanh chóng, chính xác, thay thế cho việc quản lý thủ công bằng sổ sách.

Chức năng quản lý điểm giúp nhập điểm, chỉnh sửa/cập nhật điểm, tra cứu điểm, tính điểm tổng kết, xuất báo cáo… số hóa việc ghi chép, tính toán và công bố kết quả học tập nhằm giảm sai sót và tăng tính minh bạch.

Chức năng quản lý giờ chuẩn giúp khai báo định mức giờ chuẩn, quản lý số giờ thực tế giảng dạy phân theo môn, lớp, năm học; so sánh giờ thực tế với giờ chuẩn, báo cáo, thống kê,….tính toán, đối chiếu và báo cáo khối lượng công việc của giảng viên, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và đúng quy định.

Đồng thời, để đẩy mạnh chuyển đổi số, Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long đang đầu tư xây dựng thư viện số; triển khai hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp của các cơ quan Đảng để nhận và xử lý văn bản, công việc trên môi trường mạng; triển khai việc sử dụng chữ ký số trên các văn bản, tài liệu điện tử; thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) vào hoạt động giảng dạy…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số gặp không ít khó khăn, thách thức như: năng lực quản lý, quản trị hệ thống và khả năng sử dụng các chức năng của phần mềm dữ liệu số hóa của một số cán bộ, viên chức, giảng viên và học viên của nhà trường còn hạn chế, ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình vận hành của hệ thống.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống máy chủ vận hành các trang quản lý đào tạo vẫn còn ở cơ sở 3 (Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh trước sáp nhập), chưa tập trung về quản lý tại trụ sở chính sau hợp nhất ba trường; thiết bị và hệ thống mạng đang vận hành chưa thật sự đồng bộ; dữ liệu cho vận hành hệ thống chưa tập trung vì vậy cũng xuất hiện những rủi ro về mất an toàn thông tin trong hệ thống; một số biểu mẫu của phần mềm quản lý đào tạo vừa được hoàn thiện, nay phải chỉnh sửa cho phù hợp với các quy định của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, của Tỉnh ủy có liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học…

Đẩy mạnh phong trào “Bình dân học vụ số”

Thời gian tới, để nhiệm vụ chuyển đổi số đi vào chiều sâu, gắn kết chặt chẽ với chức năng, nhiệm vụ của trường, Đảng ủy, Ban Giám hiệu chỉ đạo tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đưa Nghị quyết của Đảng bộ trường, Kế hoạch thực hiện chuyển đổi số và triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” của Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long năm 2025 và giai đoạn 2026 -2030 vào triển khai thực hiện, với sự phân công cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của từng đơn vị phòng, khoa trong thực hiện chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, các chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của nhà trường, của các đơn vị phòng, khoa cần xác định cụ thể các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong công việc; kết quả thực hiện là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, đề xuất thi đua, khen thưởng hằng năm. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu luôn quan tâm giữ vững tinh thần đoàn kết tập thể gắn với phát huy vai trò của từng cá nhân viên chức, giảng viên trong bối cảnh sau hợp nhất ba trường, xem đây là động lực quan trọng của chuyển đổi số.

Tinh thần đoàn kết huy động được sức mạnh tập thể để vượt qua khó khăn, thách thức, điều này không thể tách rời khỏi sự nỗ lực, cố gắng hết mình, sức sáng tạo, tài năng, trí tuệ của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Khi đoàn kết tập thể gắn liền với nỗ lực, sáng kiến của từng cá nhân, nhiệm vụ chuyển đổi số của nhà trường sẽ đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Về điều này, đồng chí Nguyễn Trúc Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường thường nhấn mạnh: “Mỗi đồng chí là một mắt xích quan trọng trong dây chuyền vận hành của guồng máy nhà trường, Ban Giám hiệu chúng tôi chỉ là động cơ để giúp cho guồng máy vận hành thông suốt mà thôi”. 

Nhằm nâng cao năng lực quản lý, quản trị hệ thống và kiến thức, kỹ năng số cho viên chức, giảng viên nhà trường, đồng thời phát triển hạ tầng công nghệ một cách đồng bộ, hiện đại. Thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám hiệu phối hợp với các cơ quan trong và ngoài tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng định kỳ và chuyên sâu về chuyển đổi số, an toàn thông tin cho toàn thể viên chức, giảng viên của trường.

Chỉ đạo Phòng Tổ chức hành chính, thông tin, tư liệu tham mưu, đề xuất về kinh phí nhằm triển khai thực hiện mua sắm mới các thiết bị cần thiết, nâng cấp máy chủ, đường truyền internet tốc độ cao, thiết bị bảo mật, an toàn thông tin (firewall - tường lửa), thiết bị đầu cuối, số hóa dữ liệu, thông tin đảm bảo thực hiện chuyển đổi số của Trường.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá thường xuyên cũng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số. Đây là cơ sở để kịp thời phát hiện khó khăn, hạn chế, vướng mắc, từ đó có biện pháp điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, chấn chỉnh tình trạng trì trệ, đại khái, qua loa, hình thức. Đảng ủy, Ban Giám hiệu xác định làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên là nhằm tạo động lực thúc đẩy, nâng cao trách nhiệm của cá nhân và tập thể phụ trách, góp phần đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng thực hiện chuyển đổi số.

Theo đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu chỉ đạo Phòng Tổ chức hành chính, thông tin, tư liệu và các phòng, khoa có liên quan chịu trách nhiệm tham mưu Ban Giám hiệu trong việc hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện các nội dung thi đua về chuyển đổi số; kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần quan trọng đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của trường.

Với tinh thần quyết tâm cao, tập trung chuyển hóa hạn chế, khó khăn, thách thức thành ưu điểm, thuận lợi, cơ hội với nguồn lực hiện có, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, cùng toàn thể viên chức, giảng viên Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long “bàn tiến chứ không bàn lùi”, xem nhiệm vụ chuyển đổi số là một trong những nội dung trọng tâm đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp cơ sở, góp phần cùng đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới./.

THẠCH TRẦN THỊ CẦM

(Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh