Thương mại điện tử giúp tăng sức cạnh tranh sản phẩm

06:47, 16/10/2025

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế số phát triển mạnh mẽ, việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong sản xuất, kinh doanh không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn góp phần định hình phương thức tiêu dùng hiện đại, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp tích cực tham gia thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Doanh nghiệp tích cực tham gia thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Bắt nhịp xu hướng thương mại điện tử

Theo Sở Công Thương, thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại, sản xuất và dịch vụ.

Đến năm 2025, tỉnh cơ bản hình thành hạ tầng TMĐT hiện đại, góp phần thực hiện mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GRDP tỉnh. Tỉnh ban hành nhiều văn bản hướng dẫn phát triển TMĐT, thanh toán điện tử gắn với an toàn thông tin; xây dựng cơ sở dữ liệu DN ngành công thương liên thông với nền tảng trade.vinhlong.gov.vn, trong đó quy tụ 390 DN, HTX với gần 2.000 sản phẩm, 100% là sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh đào tạo kỹ năng số và xúc tiến thương mại trực tuyến, tổ chức nhiều lớp tập huấn TMĐT cho DN, HTX, tiểu thương; 40 HTX và hàng trăm hộ kinh doanh đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Các hoạt động hội chợ, kết nối cung cầu được tổ chức trên môi trường số, giúp mở rộng thị trường và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương.

Theo đó, nhiều DN cũng đã nhạy bén, bắt nhịp xu hướng, chuyển đổi cách tiếp cận thị trường, từng bước khẳng định vị thế trên môi trường số. Anh Lê Gia Bảo- nhân viên marketing Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hòa Hiệp (phường Phước Hậu) cho biết, TMĐT giúp sản phẩm nước mắm, nước tương, tương ớt của công ty đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.

“Chỉ hơn 1 năm có mặt trên Shopee và TikTok Shop, lượng khách hàng trực tuyến tăng rõ rệt. Việc giới thiệu quy trình sản xuất, nguồn gốc sản phẩm trên nền tảng online giúp người tiêu dùng hiểu và tin tưởng hơn khi chọn mua sản phẩm. Sắp tới, chúng tôi mong được hỗ trợ tập huấn kỹ năng livestream, chia sẻ hành trình sản phẩm để kết nối tốt hơn với khách hàng”- anh Bảo nói.

Ông Trần Quốc Tuấn- Giám đốc Sở Công Thương cho rằng: TMĐT không chỉ là kênh bán hàng, mà còn là nền tảng để DN bước vào kinh tế số, nơi mỗi sản phẩm có thể “tự kể câu chuyện của mình” đến người tiêu dùng toàn cầu. Thực tế, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh như cam sành, bưởi năm roi, dừa xiêm, khoai lang, gốm sứ, hàng thủ công mỹ nghệ… đã có mặt trên các sàn TMĐT lớn, khẳng định sức hút của hàng hóa địa phương. Tiêu biểu như chương trình “Tuần lễ vươn mình nông sản Vĩnh Long- Tận dụng hạ tầng, nâng tầm OCOP” vào tháng 8/2025, tiêu thụ hơn 185 tấn nông sản trong 7 ngày là minh chứng cho hiệu quả của TMĐT khi được tổ chức bài bản, kết nối đồng bộ.

Thúc đẩy mở rộng thị trường

Theo ngành chức năng, TMĐT là cầu nối quan trọng giúp Vĩnh Long hiện thực hóa khát vọng phát triển mới, đưa nông sản, đặc sản và sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa hơn, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số nút thắt lớn như: hạ tầng logistics chưa đồng bộ, nhân lực số còn thiếu, năng lực quản trị online của DN còn hạn chế…

“Nhiều sản phẩm của tỉnh thực sự là những “trái ngọt” tiềm năng, nhưng chưa được biết đến. Nếu sản phẩm tốt mà chưa được “lên sàn”, chưa được số hóa, thì giá trị vẫn nằm lại ở vườn ruộng, ao làng- không thể đến được với thị trường rộng lớn hơn. Trong khi đó, tỉnh hiện có hơn 1.000 sản phẩm OCOP, hàng trăm mặt hàng nông sản xanh, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến… Nếu tận dụng hiệu quả “mỏ vàng xanh” để phát triển TMĐT xuyên biên giới, góp phần đưa hàng hóa của tỉnh vươn xa ra thế giới”- ông Tuấn khẳng định.

Cũng theo ông Tuấn, với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự đồng hành của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, và đặc biệt là tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm của cộng đồng DN địa phương, tin rằng tỉnh hoàn toàn có thể trở thành điểm sáng của vùng ĐBSCL về phát triển TMĐT và chuyển đổi số DN.

Thương mại điện tử trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số, khuyến khích đổi mới mô hình kinh doanh và thay đổi hành vi tiêu dùng.
Thương mại điện tử trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số, khuyến khích đổi mới mô hình kinh doanh và thay đổi hành vi tiêu dùng.

Thời gian tới, cùng với các giải pháp về hoàn thiện thể chế và chính sách, phát triển hạ tầng số và logistics TMĐT, thúc đẩy thanh toán số và bảo đảm an ninh mạng, tỉnh sẽ đào tạo 20.000 lượt kỹ năng TMĐT, hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo TMĐT, xây dựng nền tảng kết nối vùng ĐBSCL và phát triển gian hàng Vĩnh Long trên Amazon, Alibaba. Hướng đến phát triển TMĐT xanh, tuần hoàn, trong đó hỗ trợ DN sử dụng bao bì tái chế, logistics sạch, năng lượng tái tạo…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Trúc Sơn khẳng định: TMĐT đã trở thành kênh quan trọng giúp DN mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước. Đặc biệt, với các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương, TMĐT là cơ hội lớn để nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu và tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa của tỉnh.

Giai đoạn 2021-2025: Hoạt động TMĐT phát triển mạnh, doanh số bán lẻ TMĐT ước đạt 3.500 tỷ đồng, tăng bình quân 25 %/năm, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh; 70% DN nhỏ và vừa có hoạt động TMĐT, 60% sử dụng hóa đơn điện tử, 75% có tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán điện tử; 68% người dân mua sắm trực tuyến. Hình thành các gian hàng OCOP và sàn giao dịch TMĐT tỉnh Vĩnh Long, kết nối với các tỉnh trong khu vực, quảng bá hơn 900 sản phẩm đặc trưng, góp phần tăng giá trị xuất khẩu trực tuyến khoảng 12 %/năm.

Tỉnh xác định phát triển TMĐT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tiến trình chuyển đổi số, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế, hướng đến mục tiêu tăng tỷ trọng TMĐT trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Trúc Sơn mong muốn cộng đồng DN, HTX, hộ kinh doanh, đặc biệt là khu vực nông nghiệp nông thôn, tích cực tham gia TMĐT, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ đào tạo kỹ năng số và kết nối giữa nhà sản xuất- nhà phân phối- người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Bài, ảnh: SONG THẢO

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh