Giáo viên tiếp cận AI- nâng cao hiệu quả dạy học và quản lý 

15:26, 08/08/2025

Trước yêu cầu chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý tại Vĩnh Long đang chủ động tiếp cận, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy và quản lý. Dù còn nhiều khó khăn, từ chính sách ngành đến thực tiễn cơ sở đều thể hiện quyết tâm hình thành thế hệ nhà giáo thích ứng với kỷ nguyên số.

Những buổi tập huấn chuyên sâu, phù hợp và có không khí sôi nổi giúp giáo viên tiếp thu tốt hơn.
Những buổi tập huấn chuyên sâu, phù hợp và có không khí sôi nổi giúp giáo viên tiếp thu tốt hơn.

Khởi đầu cho chuyển đổi số bền vững

Nhận thức vai trò then chốt của AI trong giáo dục hiện đại, ngành giáo dục tỉnh triển khai nhiều chương trình bồi dưỡng, tập huấn AI cho giáo viên- đặc biệt là tiếng Anh và các môn tích hợp cao. Hàng trăm giáo viên Vĩnh Long đã tham gia chương trình tập huấn AI quy mô quốc gia do Bộ GD-ĐT phối hợp với ĐH RMIT Việt Nam tổ chức, với 5 video chuyên đề, chuỗi workshop trực tuyến, phát trên TEMIS và mạng xã hội, thu hút đến 250.000 lượt đăng ký. Giáo viên hoàn thành từ 4 buổi trở lên và đạt bài thực hành được công nhận 15 tiết bồi dưỡng thường xuyên.

Cùng với đó, Sở GD-ĐT phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều lớp tập huấn, từ “Bình dân học vụ số” đến chuyên đề nâng cao. Nổi bật là chương trình “Ứng dụng AI trong giảng dạy tiếng Anh” cho 150 giáo viên THCS, THPT, với chuyên gia Hoa Kỳ hướng dẫn cách xây dựng câu lệnh, thiết kế học liệu, đánh giá học sinh bằng AI một cách sáng tạo và có trách nhiệm.

Ở bậc mầm non, chương trình tập huấn AI ROBOKI được tổ chức trực tuyến qua Microsoft Teams, kết nối 124 điểm cầu với hơn 320 cán bộ quản lý và 2.700 giáo viên tham gia. Thầy Võ Tấn Phát- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long chia sẻ: “Mỗi giáo viên trong trường đều được tập huấn ít nhất 2 lần. Nhiều thầy cô đã ứng dụng công nghệ hiệu quả vào bài giảng, nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo hứng thú học tập”. 

Giáo viên hướng dẫn học sinh tiểu học thực hành trên máy tính lồng ghép các nội dung khoa học- công nghệ trong chương trình học.
Giáo viên hướng dẫn học sinh tiểu học thực hành trên máy tính lồng ghép các nội dung khoa học- công nghệ trong chương trình học.

Tại Trường Tiểu học Phạm Hùng, cô Nguyễn Kim Chung cho biết: “Ban đầu nhiều giáo viên e ngại vì chi phí và công nghệ mới. Nhưng nay ai cũng thấy đây là xu thế tất yếu, chủ động học hỏi, chia sẻ và hỗ trợ nhau hoàn thành bài thu hoạch”.

Cô Phạm Thu Huyền- giáo viên tiếng Anh Trường THPT Hoàng Thái Hiếu, là một trong những người tiên phong ứng dụng AI từ giai đoạn dịch COVID-19. Cô sử dụng các công cụ như Quizlet, Nearpod, Wayround… để đổi mới phương pháp dạy học. Theo cô Huyền, tiếng Anh là môn tận dụng AI hiệu quả để phát triển toàn diện 4 kỹ năng, tư duy phản biện, sáng tạo và cá nhân hóa việc học.

Ở bậc tiểu học, cô Nguyễn Hồng Hạnh- giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, chia sẻ: “Nhờ công nghệ, bài giảng trở nên sinh động hơn với hình ảnh, âm thanh. Học sinh chủ động trình bày, thảo luận sôi nổi, học tập tích cực và sáng tạo hơn”.

Nhiều đề xuất từ thực tiễn 

Tuy đạt kết quả ban đầu, việc triển khai AI tại Vĩnh Long vẫn còn nhiều rào cản. Theo cô Huỳnh Thị Mỹ Xuyên- Hiệu trưởng Trường THPT Hựu Thành, nội dung các lớp tập huấn còn trùng lặp, thiếu công cụ đo lường hiệu quả. Cô kiến nghị cần khảo sát nhu cầu, xây dựng lộ trình đánh giá cụ thể và cập nhật sát thực tiễn.

Một số giáo viên dù tham gia tập huấn nhưng thiếu thực hành, khiến hiệu quả chưa cao. Cô Huyền đề xuất tổ chức đào tạo theo kiểu “step-by-step”, lồng ghép thực hành trong mỗi buổi học và phân theo từng môn, kỹ năng. Đặc biệt, nên mời chuyên gia có cả năng lực công nghệ lẫn sư phạm để tăng tính truyền cảm hứng.

Chi phí sử dụng AI cũng là vấn đề. Nhiều phần mềm yêu cầu phí duy trì, gây khó khăn cho giáo viên. Cô Nguyễn Kim Chung đề xuất: chia sẻ tài khoản dùng chung theo nhóm nhỏ để tiết kiệm; đồng thời đề nghị hỗ trợ kinh phí để tiếp cận công cụ bản quyền, tránh rủi ro thông tin sai lệch hoặc phản cảm.

Ở góc độ quản lý, Trường Tiểu học An Phước A xác định chuyển đổi số là quá trình lâu dài, cần tầm nhìn chiến lược và sự đồng thuận của toàn bộ hệ sinh thái giáo dục. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Mười, sau thời gian triển khai đồng bộ, chất lượng giáo dục được nâng cao, đội ngũ thành thạo công nghệ, quản lý tinh gọn, minh bạch.

Nhà trường cũng hướng đến các mục tiêu mới: nâng cao năng lực số cho giáo viên- học sinh, xây dựng hệ sinh thái số đồng bộ, ứng dụng AR/VR, trò chơi hóa học tập, phát triển kho học liệu số và đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư công nghệ.

Với tinh thần chủ động học hỏi, cầu thị và sáng tạo, ngành giáo dục Vĩnh Long đang tạo nền móng vững chắc để chuyển đổi số không chỉ là mục tiêu, mà trở thành năng lực cốt lõi của đội ngũ nhà giáo trong thời đại AI.

 Tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT sau sáp nhập, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngành giáo dục cần xây dựng kế hoạch riêng để triển khai Nghị quyết số 57 về đổi mới sáng tạo và khoa học- công nghệ, gắn với Chương trình hành động số 69 của Tỉnh ủy. Trong đó, phải xác định rõ chỉ tiêu, giải pháp và cơ chế khuyến khích học tập trực tuyến, phát triển học liệu số. “Chúng ta cần coi AI như một công cụ hỗ trợ, nhằm nâng cao hiệu quả dạy học và quản lý, không thay thế hoàn toàn vai trò của nhà giáo”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh lưu ý. 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh