Lưỡi điện tử phát hiện sự khác biệt tinh tế trong chất lỏng

08:00, 12/10/2024

Một chiếc lưỡi điện tử mới được phát triển có khả năng nhận biết sự khác biệt giữa các loại chất lỏng giống nhau, chẳng hạn như sữa có hàm lượng nước khác nhau; nhiều loại sản phẩm khác nhau, gồm các loại soda và hỗn hợp cà phê; dấu hiệu hư hỏng trong nước ép trái cây và các trường hợp lo ngại về an toàn thực phẩm.

Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học tại Penn State tiến hành cũng phát hiện ra kết quả thậm chí còn chính xác hơn khi trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng các thông số đánh giá riêng để diễn giải dữ liệu do lưỡi điện tử tạo ra.

Theo các nhà nghiên cứu, lưỡi điện tử có thể hữu ích cho an toàn thực phẩm và sản xuất, cũng như cho chẩn đoán y tế. Cảm biến và AI của nó có thể phát hiện và phân loại rộng rãi các chất khác nhau trong khi cùng nhau đánh giá chất lượng, tính xác thực và độ tươi của chúng. Đánh giá này cũng cung cấp cho các nhà nghiên cứu cái nhìn về cách AI đưa ra quyết định, điều này có thể dẫn đến phát triển và ứng dụng AI tốt hơn, họ cho biết.

“Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một chiếc lưỡi nhân tạo, nhưng quá trình chúng tôi trải nghiệm các loại thực phẩm khác nhau liên quan đến nhiều thứ hơn chỉ là chiếc lưỡi”, tác giả Saptarshi Das- Giáo sư Kỹ thuật Ackley, khoa học kỹ thuật và cơ học cho biết.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Nature Journal)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh