Loại insulin mới giúp bệnh nhân tiểu đường

12:40, 19/10/2024

(VLO) Một loại insulin biến đổi có thể ngăn ngừa lượng đường trong máu giảm đột ngột đã được chứng minh trong phòng thí nghiệm và mô hình động vật, theo tạp chí Nature.

Điều này có thể cung cấp một cách linh hoạt hơn để bổ sung insulin cho những người bị tiểu đường và làm giảm lượng đường trong máu giảm đột ngột.

Đối với một số người bị tiểu đường, cần tiêm insulin bổ sung để kiểm soát lượng đường trong máu. Sự dao động của lượng đường trong máu rất khó dự đoán, khiến việc lựa chọn liều insulin phù hợp trở nên khó khăn.

Ngay cả liều cao hơn một chút cũng có thể dẫn đến hạ đường huyết (lượng đường trong máu giảm quá nhiều), có thể đe dọa đến tính mạng.

Nhà nghiên cứu Rita Slaaby và các đồng nghiệp trình bày một dạng insulin đã được biến đổi với hoạt động thay đổi tùy theo mức glucose trong máu. Phân tử có tên là NNC2215, được trang bị một “công tắc” có thể mở và đóng để phản ứng với glucose.

Trong điều kiện nồng độ glucose cao, “công tắc” sẽ mở ra và insulin trở nên hoạt động mạnh hơn, loại bỏ glucose khỏi máu. Khi mức glucose giảm, “công tắc” sẽ chuyển sang trạng thái đóng, ngăn chặn sự hấp thụ glucose.

MINH CHÂU (nguồn: Nature Journal)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh