Khám phá ra bí quyết điều chỉnh đồng hồ sinh học

06:00, 21/10/2024

(VLO) Các nhà khoa học đã khám phá ra một phương pháp mang tính cách mạng để chấm dứt tình trạng lệch múi giờ bằng cách khám phá ra bí mật ở phần cuối của Casein Kinase 1 delta (CK1δ)- một loại protein điều chỉnh đồng hồ sinh học của chúng ta.

Bước đột phá này được các nhà nghiên cứu Trường Y khoa Duke-NUS và ĐH California, Santa Cruz thực hiện, cung cấp một cách tiếp cận mới để điều chỉnh nhịp sinh học của chúng ta, chu kỳ 24 giờ tự nhiên ảnh hưởng đến các kiểu ngủ- thức và các chức năng hàng ngày nói chung.

GS Carrie Partch giải thích: “Phát hiện của chúng tôi xác định chính xác 3 vị trí cụ thể trên đuôi của CK1δ- nơi các nhóm phosphate có thể bám vào và những vị trí này rất quan trọng để kiểm soát hoạt động của protein.

Khi những điểm này được gắn thẻ với một nhóm phosphate, CK1δ trở nên ít hoạt động hơn, điều đó có nghĩa là nó không ảnh hưởng đến nhịp sinh học của chúng ta một cách hữu hiệu. Sử dụng phân tích độ phân giải cao, chúng tôi có thể xác định chính xác các vị trí liên quan và điều đó thực sự thú vị”.

ĐÔNG NGHI (Nguồn: the journal Proceedings of the National Academy of Sciences)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh