Con đầu lòng và con một có nhiều khả năng phải đối mặt với lo lắng, trầm cảm hơn?

06:03, 19/10/2024

(VLO) Theo một nghiên cứu mới, việc là anh chị cả hoặc là con một có thể liên quan đến chứng lo âu và trầm cảm ở trẻ em ngay từ 8 tuổi.

 

Các nhà nghiên cứu tại Epic, một công ty quản lý phần lớn hồ sơ sức khỏe điện tử trên khắp Hoa Kỳ, đã nghiên cứu hơn 182.000 trẻ em tại Hoa Kỳ đi khám sức khỏe định kỳ ở độ tuổi 8, độ tuổi mà trẻ em nên bắt đầu được bác sĩ nhi khoa sàng lọc chứng lo âu.

Trong số những đứa trẻ được nghiên cứu, những trẻ sinh ra đầu tiên trong số các anh chị em của mình có khả năng được chẩn đoán mắc chứng lo âu cao hơn 48% và khả năng được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm cao hơn 35% so với những trẻ sinh ra thứ 2 hoặc sau đó.

Những trẻ không có anh chị em ruột nào, có nguy cơ mắc chứng lo âu cao hơn 42% và nguy cơ mắc chứng trầm cảm cao hơn 38% so với những trẻ có anh chị em ruột.

Các nhà nghiên cứu không đưa ra bất kỳ kết luận nào về lý do tại sao con đầu lòng và con một có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc chứng lo âu và trầm cảm hơn. Phát hiện của nghiên cứu được đưa ra trong bối cảnh có nhiều cảnh báo về cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần đang gia tăng ở giới trẻ.

MINH CHÂU (nguồn: GMA)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh