Ống nghe AI tăng gấp đôi khả năng phát hiện suy tim khi mang thai

17:49, 15/09/2024

Suy tim trong thai kỳ là một tình trạng nguy hiểm và thường không được phát hiện vì các triệu chứng mệt mỏi cực độ và khó thở khi nằm- dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng khó chịu thông thường khi mang thai. Nghiên cứu đột phá cho thấy ống nghe kỹ thuật số hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp các bác sĩ xác định được gấp đôi số trường hợp suy tim so với nhóm đối chứng được chăm sóc sản khoa và sàng lọc thông thường.

TS Demilade Adedinsewo- bác sĩ tim mạch, nhà nghiên cứu chính, cho biết: “Việc phát hiện sớm loại suy tim này rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của người mẹ. Các triệu chứng của bệnh cơ tim quanh sinh có thể trở nên tồi tệ hơn khi thai kỳ tiến triển, hoặc thường gặp hơn là sau khi sinh con và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ nếu tim trở nên quá yếu”.

Các nhà nghiên cứu phát hiện các bác sĩ sử dụng sàng lọc dựa trên AI với ống nghe kỹ thuật số và ECG 12 đầu phát hiện chức năng tim yếu với độ chính xác cao. Trong nghiên cứu, ống nghe kỹ thuật số giúp đánh dấu gấp đôi số trường hợp có phân suất tống máu thấp <50% và các bác sĩ sử dụng ống nghe này có khả năng xác định phân suất tống máu <45% cao hơn 12 lần so với chăm sóc thông thường.

MINH CHÂU (nguồn: MedicalXpress)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh