Nhật Bản: Sắp ra mắt lò phản ứng tổng hợp hạt nhân cung cấp năng lượng vô hạn

06:40, 22/09/2024

(VLO) Một công ty có trụ sở tại Tokyo có tên Helical Fusion chuẩn bị ra mắt lò phản ứng tổng hợp hạt nhân trạng thái ổn định đầu tiên, Interesting Engineering đưa tin. Nó sẽ được coi là lò phản ứng “thí điểm”, nếu thành công, dự án có thể có ý nghĩa to lớn đối với tương lai của năng lượng sạch.

Các lò phản ứng hạt nhân hiện tại hoạt động bằng cách tạo ra năng lượng bằng phản ứng phân hạch- phản ứng hạt nhân trong đó các nguyên tử bị tách ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học từ lâu đã tìm cách tạo ra một lò phản ứng hạt nhân khai thác sức mạnh của phản ứng tổng hợp, trong đó 2 nguyên tử va chạm vào nhau.

Một lò phản ứng nhiệt hạch sẽ mô phỏng cùng một quá trình tạo ra năng lượng mặt trời và về mặt lý thuyết có thể sản xuất năng lượng sạch, tái tạo gần như không giới hạn. Nhiệt hạch cũng không tạo ra các sản phẩm phụ phóng xạ giống như phân hạch, làm cho nó an toàn hơn về tổng thể.

“Chúng tôi dự định sẽ xây dựng lò phản ứng kết hợp trạng thái ổn định đầu tiên trên thế giới và tạo ra điện trong vòng 10 năm tới. Nếu chúng tôi vận hành lò phản ứng thí điểm bắt đầu từ năm 2034 trong vài năm... chúng tôi có thể bắt đầu xây dựng một lò phản ứng thương mại và đưa vào hoạt động sớm nhất vào khoảng năm 2040”, CEO của Helical Fusion Takaya Taguchi nói với Reuters.

HẢI HUỲNH (nguồn: The Cool Down)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh