Kỹ thuật mới phát hiện sớm chính xác cao ung thư tuyến tiền liệt

06:42, 09/09/2024

(VLO) Một nhà nghiên cứu tại ĐH Aston đã sử dụng ánh sáng để phát triển bước đầu tiên hướng tới một kỹ thuật phát hiện ung thư nhanh hơn, rẻ hơn và ít đau đớn hơn.

GS Igor Meglinski (Viện Công nghệ Photonic Aston), trưởng nhóm nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các tinh thể trong máu mất nước. Bài báo “Insights into polycrystalline microstructure of blood films with 3D Mueller matrix imaging approach” được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

GS Meglinski đã sử dụng một kỹ thuật tái tạo hình ảnh dựa trên phân cực mới để phân tích các cấu trúc đa tinh thể trong các mẫu máu khô. Điều này rất quan trọng để xác định sự khác biệt đáng kể giữa mẫu máu khỏe mạnh và mẫu máu ung thư.

GS Meglinski cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi giới thiệu một kỹ thuật tiên phong trong lĩnh vực sinh thiết lỏng, phù hợp với nỗ lực tìm kiếm các phương pháp chẩn đoán không xâm lấn, đáng tin cậy và hiệu quả”.

Kết quả nghiên cứu có tỷ lệ chính xác 90% về cả chẩn đoán sớm và phân loại ung thư, cao hơn nhiều so với các phương pháp sàng lọc hiện có. Ngoài ra, vì kỹ thuật này dựa vào mẫu máu thay vì sinh thiết mô nên ít gây chấn thương và rủi ro hơn cho
bệnh nhân.

MINH CHÂU (Nguồn: the journal Scientific Reports)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh