Phương pháp mới kết hợp internet thông thường với internet lượng tử

02:08, 11/08/2024

4 nhà nghiên cứu Viện Photonics (ĐH Leibniz Hannover) đã phát triển một khái niệm máy phát- máy thu mới để truyền các photon qua cáp quang. Bước đột phá này có thể cho phép thế hệ công nghệ viễn thông tiếp theo, internet lượng tử, được định tuyến qua sợi quang.

(VLO) 4 nhà nghiên cứu Viện Photonics (ĐH Leibniz Hannover) đã phát triển một khái niệm máy phát- máy thu mới để truyền các photon qua cáp quang. Bước đột phá này có thể cho phép thế hệ công nghệ viễn thông tiếp theo, internet lượng tử, được định tuyến qua sợi quang.

Internet lượng tử hứa hẹn các phương pháp mã hóa chống nghe lén mà ngay cả máy tính lượng tử trong tương lai cũng không thể giải mã, đảm bảo an ninh cho kết cấu hạ tầng quan trọng.

“Để biến internet lượng tử thành hiện thực, chúng ta cần truyền các photon rối qua mạng cáp quang. Chúng tôi cũng muốn tiếp tục sử dụng cáp quang để truyền dữ liệu thông thường. Nghiên cứu của chúng tôi là bước quan trọng để kết hợp internet thông thường với internet lượng tử”, GS.TS Michael Kues- Viện trưởng Viện Photonics, cho biết.

Trong thí nghiệm của mình, các nhà nghiên cứu đã chứng minh sự vướng víu của các photon vẫn được duy trì ngay cả khi chúng được gửi cùng với xung laser.

“Chúng tôi có thể thay đổi màu sắc của xung laser bằng tín hiệu điện tốc độ cao để nó khớp với màu sắc của các photon bị vướng. Hiệu ứng này cho phép chúng tôi kết hợp các xung laser và các photon bị vướng có cùng màu trong một sợi quang và tách chúng ra một lần nữa”, Philip Rübeling- nghiên cứu sinh Viện Photonics, giải thích.

Hiệu ứng này có thể tích hợp internet thông thường với internet lượng tử.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Science Advances Journal)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh