Ngủ kém thường xuyên liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính

05:08, 10/08/2024

Một nhóm các nhà nghiên cứu y khoa Hoa Kỳ đã phát hiện qua nghiên cứu dữ liệu Fitbit rằng những người thường xuyên ngủ không ngon giấc dễ mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính hơn những người ngủ bình thường.

(VLO) Một nhóm các nhà nghiên cứu y khoa Hoa Kỳ đã phát hiện qua nghiên cứu dữ liệu Fitbit rằng những người thường xuyên ngủ không ngon giấc dễ mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính hơn những người ngủ bình thường.

Nhóm đã phân tích mô hình giấc ngủ của 6.785 người lớn đeo thiết bị Fitbit khi ngủ và đối chiếu dữ liệu với các vấn đề sức khỏe của những người này.

Thiết bị Fitbit có thể phát hiện các kiểu ngủ đồng thời theo dõi nhịp tim, các kiểu chuyển động một người đang ngủ và xác định chính xác khi nào một người đang ở trong REM (giấc ngủ chuyển động mắt nhanh), ngủ sâu và ngủ nhẹ, cùng với thời gian ngủ và thời gian trôi qua của giấc ngủ không yên giấc.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện các mô hình giữa chất lượng giấc ngủ và tỷ lệ mắc bệnh của tất cả mọi người trong nghiên cứu. Họ tìm thấy những gì họ mô tả là mối liên hệ nghịch đảo giữa giấc ngủ sâu và REM, sự gia tăng khả năng phát triển rung nhĩ.

Họ cũng tìm thấy mối liên hệ giữa tình trạng ngủ không đều và các rối loạn trầm cảm nặng, béo phì, rối loạn lo âu, tăng lipid máu và tăng huyết áp.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Nature Medicine Journal)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh