Kẻ gian gọi điện, gửi tin nhắn điện thoại, Zalo… nhằm thuyết phục người dùng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.
Dù các ngân hàng, công ty tài chính liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới nhưng nhiều người dùng vẫn bị mất tiền trong tài khoản |
Kẻ gian gọi điện, gửi tin nhắn điện thoại, Zalo… nhằm thuyết phục người dùng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.
Vietcombank cho biết gần đây đã xuất hiện hình thức lừa đảo mới. Theo đó, kẻ gian gọi điện, gửi tin nhắn điện thoại, Zalo… nhằm thuyết phục người dùng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.
Sau đó yêu cầu người dùng cung cấp thông tin thẻ và mã OTP được gửi tới số điện thoại để liên kết thẻ đó với một số ví điện tử. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo liên kết thẻ của người dùng với ví điện tử của họ và chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng cách sử dụng ví để mua hàng hóa, dịch vụ.
Đây là thủ đoạn dụ người dùng phát hành thẻ, đánh cắp thông tin thẻ để liên kết ví điện tử và chiếm đoạt tiền.
Một số ngân hàng thương mại khác cảnh báo thủ đoạn kẻ gian mạo danh cán bộ ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học cho khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền. Nguyên do là hiện nay vẫn còn rất nhiều chủ tài khoản chưa cài đặt sinh trắc học cho ứng dụng ngân hàng của mình.
Trong khuyến cáo mới nhất, BIDV cho biết một số đối tượng mạo danh cán bộ ngân hàng, liên hệ với người dùng thông qua gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook... yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh CCCD và cũng có thể yêu cầu cuộc gọi video nhằm mục đích thu thập thêm khuôn mặt, giọng nói, cử chỉ của người dùng.
"Đối tượng gửi và yêu cầu người dùng truy cập đường link lạ để tải, cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên thiết bị di động, thực chất là tải về file có chứa mã độc, phần mềm gián điệp nhằm khai thác thêm thông tin khách hàng. Đối tượng đăng nhập, chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của người dùng vào các mục đích xấu" - BIDV cảnh báo.
Một thủ đoạn khác được MB cảnh báo, là kẻ gian sử dụng mạng xã hội giả danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính, đăng quảng cáo cho vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục nhanh chóng.
Sau đó, tạo hình ảnh giả về việc vay tiền rồi yêu cầu người dùng nộp trước nhiều khoản tiền như phí mở hồ sơ, phí bảo hiểm, vào số tài khoản chỉ định để được giải ngân. Sau khi chuyển tiền xong, người vay không nhận được tiền giải ngân và không liên lạc được với đối tượng...
Để bảo đảm an toàn, tránh mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo người dùng không cung cấp thông tin thẻ, không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai; không bấm vào link lạ hay tải ứng dụng theo yêu cầu của người lạ. Không mua bán, trao đổi, cho thuê, cho mượng tài khoản thanh toán, giấy tờ tùy thân.
Người dùng cần xác thực lại thông tin khi nhận được thông báo hoặc yêu cầu từ các cơ quan chức năng, bằng cách liên hệ tới các số điện thoại được công bố trên trang web hoặc đến trực tiếp trụ sở của các cơ quan để làm việc.
Theo Thái Phương/Người Lao Động