Loại bỏ "hóa chất vĩnh cửu" gây hại cho sức khỏe khỏi nước bằng mực gốm in 3D

09:08, 03/08/2024

Các kỹ sư ĐH Bath đã phát minh ra một phương pháp mới để loại bỏ các "hóa chất vĩnh cửu" gây hại cho sức khỏe ra khỏi nước bằng cách sử dụng công nghệ in 3D.

 

Các kỹ sư ĐH Bath đã phát minh ra một phương pháp mới để loại bỏ các “hóa chất vĩnh cửu” gây hại cho sức khỏe ra khỏi nước bằng cách sử dụng công nghệ in 3D.

Phương pháp của họ sử dụng các mạng lưới gốm (hay “khối nguyên khối”), loại bỏ ít nhất 75% axit perfluorooctanoic (PFOA)- một trong những chất perfluoroalkyl và polyfluoroalkyl (PFAS) phổ biến nhất, ra khỏi nước và có thể trở thành một công cụ quan trọng nhằm loại bỏ các hóa chất này khỏi nguồn cung cấp nước.

Nguồn PFAS bao gồm các sản phẩm gia dụng, thường có đặc tính chống thấm nước, chẳng hạn như chảo chống dính, áo mưa, sơn, vải và bọt chữa cháy.

TS Liana Zoumpouli cho biết: “PFAS, hay hóa chất vĩnh cửu, là trọng tâm chính trong xử lý nước và sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi đã tạo ra một cách hiệu quả để loại bỏ các hóa chất này khỏi nước mà không sử dụng nhiều năng lượng. Sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra các khối đơn sắc tương đối đơn giản và quy trình này có thể mở rộng quy mô. Công nghệ in 3D cho phép chúng tôi tạo ra các vật thể có diện tích bề mặt lớn, đây là chìa khóa của quy trình. Khi các khối đơn sắc đã sẵn sàng, bạn chỉ cần thả chúng vào nước và để chúng thực hiện công việc của mình. Đây là một điều rất thú vị và chúng tôi rất muốn phát triển thêm và đưa vào sử dụng”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the Chemical Engineering Journal)

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh