Các nhà khoa học phục hồi hệ thống loại bỏ chất thải của não

09:08, 17/08/2024

Bệnh Alzheimer, Parkinson và các rối loạn thần kinh khác có thể được coi là bệnh "não bẩn", khi não phải vật lộn để loại bỏ chất thải có hại. 

Bệnh Alzheimer, Parkinson và các rối loạn thần kinh khác có thể được coi là bệnh “não bẩn”, khi não phải vật lộn để loại bỏ chất thải có hại. Lão hóa là một yếu tố nguy cơ chính vì khi chúng ta già đi, khả năng loại bỏ chất độc tích tụ của não chậm lại. Tuy nhiên, nghiên cứu mới trên chuột chứng minh rằng có thể đảo ngược các tác động liên quan đến tuổi tác và khôi phục quá trình loại bỏ chất thải của não.

“Nghiên cứu này cho thấy việc phục hồi chức năng mạch bạch huyết cổ có thể cải thiện đáng kể tình trạng chậm loại bỏ chất thải khỏi não liên quan đến tuổi tác. Hơn nữa, điều này đã được thực hiện bằng một loại thuốc đã được sử dụng lâm sàng, cung cấp một chiến lược điều trị tiềm năng”, GS.TS Douglas Kelley (ĐH Rochester), cho biết.

Khám phá này đã chỉ ra các phương pháp tiếp cận mới tiềm năng để điều trị các bệnh thường liên quan đến sự tích tụ chất thải protein trong não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer (beta amyloid và tau) và bệnh Parkinson (alpha-synuclein).

MINH CHÂU

(Nguồn: MedicalXpress)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh