Bảo hiểm xã hội Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ

11:08, 04/08/2024

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác chuyển đổi số (CĐS), triển khai Đề án 06 của Chính phủ vào chiều 31/7, BHXH Việt Nam khẳng định việc CĐS theo Đề án 06 của Chính phủ đã tạo ra những "sản phẩm thật", giúp công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành được triển khai mạnh mẽ, ngày càng thuận tiện, nhanh chóng và phục vụ thiết thực người dân, doanh nghiệp.

 

Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ vào chiều 31/7.
Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ vào chiều 31/7.

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác chuyển đổi số (CĐS), triển khai Đề án 06 của Chính phủ vào chiều 31/7, BHXH Việt Nam khẳng định việc CĐS theo Đề án 06 của Chính phủ đã tạo ra những “sản phẩm thật”, giúp công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành được triển khai mạnh mẽ, ngày càng thuận tiện, nhanh chóng và phục vụ thiết thực người dân, doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh- Trưởng BCĐ CĐS ngành BHXH Việt Nam thông tin, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 97,9 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý. Trong đó, có khoảng 87,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 98,1% tổng số người tham gia với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; toàn ngành BHXH đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.

Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế BHYT giấy để khám, chữa bệnh.

Cả nước hiện có hơn 35,5 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được phê duyệt, hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT, hơn 14,2 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.

Ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, CĐS đã mang lại nhiều tiện ích cho người thụ hưởng chính sách bảo hiểm, đảm bảo nhanh gọn, an toàn, thuận tiện. Hiện có 74% người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị.

Ông Vũ Văn Tấn- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cũng nhận định, các kết quả BHXH Việt Nam đạt được trong triển khai Đề án 06 là rất tích cực. Việc 100% cơ sở y tế triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là một nỗ lực lớn của ngành BHXH Việt Nam và công an các địa phương trong việc chia sẻ, đồng bộ dữ liệu.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế của ngành trong công tác CĐS, triển khai Đề án 06 như: Một vài người đứng đầu chưa ý thức được trách nhiệm, một số cán bộ chưa có nhận thức đầy đủ về CĐS. Công tác đảm bảo an toàn thông tin tại một số đơn vị chưa thực sự được quan tâm, vẫn còn tình trạng nhận thức chưa đầy đủ, chủ quan trong việc đảm bảo an toàn thông tin.

Ông Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu thời gian tới các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch đã được phê duyệt trong triển khai công tác CĐS và Đề án 06, hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao đến hết năm 2024.

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Xây dựng, làm giàu cơ sở dữ liệu của ngành, đồng thời sẵn sàng chia sẻ, đồng bộ, liên thông với các bộ, ngành, địa phương, từ đó tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ trên môi trường số.

“Đẩy mạnh truyền thông về CĐS, giới thiệu, nhân rộng những thành tựu, kết quả CĐS của ngành BHXH Việt Nam đến toàn xã hội, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu.

Bài, ảnh: MAI ANH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh