Phát hiện gien bảo vệ người châu Á khỏi bệnh béo phì

06:07, 15/07/2024

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra gien giúp bảo vệ người châu Á khỏi bệnh béo phì, làm sáng tỏ thêm về một giải pháp tiềm năng cho một vấn đề toàn cầu đang gia tăng.

(VLO) Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra gien giúp bảo vệ người châu Á khỏi bệnh béo phì, làm sáng tỏ thêm về một giải pháp tiềm năng cho một vấn đề toàn cầu đang gia tăng.

PGS Zheng Hongxiang, GS Jin Li và GS Wang Jiucun (ĐH Fudan) đã tiến hành một dự án nghiên cứu cùng với các học giả khác, phân tích 2.877 mẫu từ 3 quần thể độc lập ở khu vực phía Tây Nam của Quảng Tây, phía Đông tỉnh Giang Tô và Hà Nam, miền Trung Trung Quốc.

Họ phát hiện ra rằng một loại DNA ty thể phổ biến ở quần thể người miền Nam Trung Quốc và Đông Nam Á có thể hoạt động như một yếu tố bảo vệ chống lại bệnh béo phì.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra cấu tạo di truyền của 16 nhóm gien DNA ty thể cơ bản và phát hiện ra 1 nhóm biến thể gọi là M7 luôn liên quan đến nguy cơ béo phì thấp hơn. Các cuộc điều tra sâu hơn đã xác định được một phân nhóm cụ thể, M7b1a1, là tác nhân chính tạo nên tác dụng bảo vệ này.

Các nhà khoa học cho biết các nghiên cứu dịch tễ học trước đây cho thấy tỷ lệ béo phì tương đối thấp ở các quần thể Đông Á, bao gồm các quần thể Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi tỷ lệ béo phì nói chung cao hơn ở châu Mỹ, khu vực Thái Bình Dương và khu vực Địa Trung Hải.

ĐÔNG NGHI (Nguồn: Global Times)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh