Thêm bằng chứng cho thấy vitamin tổng hợp giúp làm chậm quá trình mất trí nhớ

07:01, 21/01/2024

Theo bộ 3 nghiên cứu gồm hơn 5.000 người tham gia, uống vitamin tổng hợp hàng ngày có thể bảo vệ chống mất trí nhớ ở người lớn tuổi.

 

Theo bộ 3 nghiên cứu gồm hơn 5.000 người tham gia, uống vitamin tổng hợp hàng ngày có thể bảo vệ chống mất trí nhớ ở người lớn tuổi.

Tiến sĩ Chirag Vyas (Bệnh viện Đa khoa Massachusetts) cho biết, kết hợp lại với nhau, 3 nghiên cứu cho thấy so với giả dược, uống vitamin tổng hợp hàng ngày làm chậm quá trình lão hóa nhận thức khoảng 2 năm.

Nghiên cứu này là một phần của thử nghiệm COSMOS- một thử nghiệm lâm sàng lớn hơn nhiều nhằm khám phá vitamin tổng hợp hàng ngày (trong trường hợp này là Centrum Silver), bổ sung chiết xuất ca cao hay cả 2 đều có thể bảo vệ chống lại bệnh tim và ung thư.

Trong nghiên cứu, 573 người lớn từ 60 tuổi trở lên dùng vitamin tổng hợp hoặc giả dược mỗi ngày trong 2 năm. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá chức năng nhận thức của họ một cách trực tiếp và bằng một loạt các bài kiểm tra khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu. 2 nghiên cứu trước đó cũng so sánh vitamin tổng hợp hàng ngày với giả dược, sử dụng các bài kiểm tra trên điện thoại hoặc trên web để đo chức năng nhận thức.

3 nghiên cứu đã chỉ ra một cách đáng tin cậy rằng việc uống vitamin tổng hợp hàng ngày có thể có tác dụng khiêm tốn trong việc ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ thông thường do lão hóa, mang lại lợi ích về nhận thức như lý luận, sự chú ý và lập kế hoạch và khả năng nhớ lại ký ức từ cuộc sống hàng ngày ở những người lớn tuổi khỏe mạnh.

HẢI HUỲNH (nguồn: NBCNews)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh