AI phát hiện không phải mọi dấu vân tay đều là duy nhất

07:01, 21/01/2024

Một thực tế được chấp nhận rộng rãi trong cộng đồng pháp y là dấu vân tay của các ngón tay khác nhau của cùng một người- "dấu vân tay trong người"- là duy nhất và do đó, không thể so sánh được.

 

Một thực tế được chấp nhận rộng rãi trong cộng đồng pháp y là dấu vân tay của các ngón tay khác nhau của cùng một người- “dấu vân tay trong người”- là duy nhất và do đó, không thể so sánh được.

Nhóm nghiên cứu của Gabe Guo- sinh viên năm cuối ĐH Columbia Engineering, đã thách thức giả định được chấp nhận rộng rãi này. Guo đã nghiên cứu cơ sở dữ liệu công cộng của chính phủ Hoa Kỳ gồm khoảng 60.000 dấu vân tay và đưa chúng thành từng cặp vào một hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) được gọi là mạng tương phản sâu. Đôi khi các cặp này thuộc về cùng một người (nhưng khác ngón tay) và đôi khi chúng thuộc về những người khác nhau.

Theo thời gian, hệ thống AI, được nhóm thiết kế bằng cách sửa đổi một khuôn khổ hiện đại, đã nhận biết tốt hơn khi nào dấu vân tay dường như là duy nhất thuộc về cùng một người và khi nào thì không. Độ chính xác cho một cặp duy nhất đạt 77%. Khi có nhiều cặp được trình bày, độ chính xác tăng lên đáng kể, có khả năng tăng hiệu quả pháp lý hiện tại lên hơn 10 lần.

Dự án này là sự hợp tác giữa Phòng thí nghiệm Máy sáng tạo của Hod Lipson (ĐH Columbia Engineering) và Phòng thí nghiệm Máy tính và Cảm biến nhúng của Wenyao Xu (ĐH Buffalo, SUNY), đã được xuất bản trên tạp chí Science Advances.

MINH CHÂU

(Nguồn: Science Advances Journal)

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh