7 loại thực phẩm bổ não giúp đánh bại sự lo lắng

10:01, 13/01/2024

Uma Naidoo- bác sĩ tâm thần dinh dưỡng và Giám đốc Khoa Tâm thần dinh dưỡng và Lối sống tại BVĐK Massachusetts, cho biết: "Chế độ ăn chống lo âu có thể là một công cụ rất mạnh mẽ trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần của chúng ta. Đó là một trong nhiều cách mà chúng ta có thể giúp làm dịu tâm trí".

 

 

Uma Naidoo- bác sĩ tâm thần dinh dưỡng và Giám đốc Khoa Tâm thần dinh dưỡng và Lối sống tại BVĐK Massachusetts, cho biết: “Chế độ ăn chống lo âu có thể là một công cụ rất mạnh mẽ trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần của chúng ta. Đó là một trong nhiều cách mà chúng ta có thể giúp làm dịu tâm trí”.

Trong cuốn sách mới của cô, “Bình tĩnh tâm trí bằng thực phẩm: Hướng dẫn mang tính cách mạng để kiểm soát sự lo lắng của bạn”, Naidoo khám phá mối liên hệ giữa ruột và não. Cô cho biết ruột và não liên tục trao đổi về tiêu hóa, cảm giác thèm ăn và thậm chí cả tâm trạng.

Dưới đây là 7 trong số thực phẩm bổ não giúp bạn đánh bại sự lo âu.

1. Sôcôla đen: Naidoo khuyên nên ăn vài miếng sôcôla đen mỗi ngày. Kết hợp nó với các loại trái cây họ cam quýt để tăng thêm sức mạnh. Sôcôla đen rất giàu sắt và polyphenol- những hợp chất thực vật có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe.

2. Rau lá xanh: Naidoo cho biết, các loại rau lá xanh chứa nhiều chất xơ, folate, sắt và các vi chất dinh dưỡng khác, cũng như lutein, một chất chống oxy hóa mà nghiên cứu đã cho thấy có thể làm giảm trầm cảm.

3. Bông cải xanh: Naidoo cho biết bông cải xanh và các loại rau họ cải khác, bao gồm súp lơ trắng, cải Brussels và bắp cải, là một phần thiết yếu của chế độ ăn chống lo âu. Chúng rất giàu sulforaphane- một chất phytochemical “giúp giảm tình trạng viêm nhiễm mà chúng ta đang cố gắng chống lại trong ruột”.

4. Trái bơ: Bơ rất giàu chất xơ, kali, vitamin E và magiê. Lượng magiê hấp thụ thấp có liên quan đến trầm cảm và có một số nghiên cứu chỉ ra rằng magiê có thể cải thiện các triệu chứng lo âu.

5. Trà xanh: Uống trà xanh trong ngày có thể mang lại tác dụng xoa dịu. Trà xanh có 2 chất chống oxy hóa rất mạnh: EGCG [epigallocatechin gallate] và L-theanine. Bổ sung L-theanine làm giảm các triệu chứng liên quan đến căng thẳng như trầm cảm và lo lắng.

6. Hạt chia hoặc hạt lanh: Cá béo, hạt chia, hạt lanh và quả óc chó là nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời, rất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của não.

7. Đậu: Những loại cây họ đậu là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời và chúng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe đường ruột.

HẢI HUỲNH (nguồn: The Washington Post)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh