Ngủ theo lịch trình tốt hơn so với thời lượng ngủ

11:11, 25/11/2023

Có thể bạn được khuyên nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm, nhưng việc có một lịch trình ngủ đều đặn có thể còn quan trọng hơn số giờ bạn ngủ.

 

Có thể bạn được khuyên nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm, nhưng việc có một lịch trình ngủ đều đặn có thể còn quan trọng hơn số giờ bạn ngủ.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Trường Y Harvard cho thấy ngủ 6 tiếng mỗi đêm theo lịch trình nhất quán có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm thấp hơn so với ngủ 8 tiếng theo lịch trình không đều đặn, bao gồm giấc ngủ không đều và ngủ trưa.

Theo TS Rebecca Robbins- nhà nghiên cứu giấc ngủ tại Trường Y Harvard, mặc dù hầu hết các khuyến nghị đều nhấn mạnh tầm quan trọng của thời lượng giấc ngủ, nhưng không phải tất cả đều nhấn mạnh đến việc duy trì lịch trình ngủ đều đặn.

Robbins nói: “Việc duy trì một lịch trình ngủ và thức nhất quán cho phép bộ não của chúng ta biết khi nào chúng ta mệt mỏi và khi nào cần tỉnh táo. Nói cách khác, khi chúng ta duy trì thời gian ngủ ổn định, nhịp sinh học bên trong của chúng ta sẽ trở nên hiệu quả hơn và sau đó, chúng ta có thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và củng cố giấc ngủ tốt hơn”.

Nhịp sinh học là một quá trình nội bộ kiểm soát chu kỳ ngủ- thức và lặp lại khoảng 24 giờ một lần, báo cho cơ thể biết khi nào là giờ thức dậy và khi nào là giờ đi ngủ.

Khi thời gian ngủ và thức của bạn không nhất quán và giấc ngủ của bạn bị gián đoạn, nhịp sinh học của bạn sẽ bị xáo trộn, khiến cơ thể bạn khó nhận biết khi nào là lúc đi ngủ và thức dậy. Điều này có thể kéo dài thời gian bạn chìm vào giấc ngủ và có thể khiến bạn không thể chìm vào giấc ngủ sâu suốt đêm.

MINH CHÂU (nguồn: Verywell Health)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh