Đi bộ nhiều đợt nhỏ mỗi ngày có thể loại bỏ tác hại của việc ngồi

08:10, 29/10/2023

Ngồi cả ngày được chứng minh là có hại cho sức khỏe, từ cản trở lưu lượng máu đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và các bệnh liên quan đến thần kinh tọa.
 

Ngồi cả ngày được chứng minh là có hại cho sức khỏe, từ cản trở lưu lượng máu đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và các bệnh liên quan đến thần kinh tọa.
 
Một nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục trong thời gian ngắn có thể có lợi cho sức khỏe, ngay cả khi bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi. Chiến lược vận động theo từng đợt nhỏ trong ngày này còn được gọi là “ăn vặt” khi tập thể dục.
 
Được công bố trên tạp chí Y học Thể thao Anh, nghiên cứu mới cho thấy khuyến nghị hiện nay là dành 150 phút/tuần cho hoạt động thể chất vừa phải đến nghiêm ngặt có thể chống lại tác hại đối với cơ thể khi ngồi trong thời gian dài, tác giả chính của nghiên cứu Edvard Sagelv (ĐH Bắc Cực của Na Uy), nói với NBC News.
 
Ông nói: “Đây mới là phần hay: Chúng ta đang nói về những hoạt động khiến bạn thở nhiều hơn một chút, như đi bộ nhanh, làm vườn hoặc đi bộ lên đồi. Chỉ 20 phút như vậy mỗi ngày là đủ, nghĩa là, đi dạo nhỏ 10 phút 2 lần/ngày”.
 
Dữ liệu đến từ gần 12.000 người từ 50 tuổi trở lên, những người đeo thiết bị phát hiện chuyển động 10 giờ/ngày trong 4 ngày và được theo dõi trong ít nhất 2 năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngồi hơn 12 giờ mỗi ngày so với 8 giờ làm tăng nguy cơ tử vong lên 38%- nhưng điều này chỉ ứng với người có ít hơn 22 phút hoạt động vừa phải đến nghiêm ngặt mỗi ngày. Họ cũng phát hiện ra rằng mọi người càng tập thể dục nhiều thì nguy cơ tử vong càng giảm.
 
CHIÊU HÂN
(Nguồn: the The British Journal of Sports Medicine)
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh