Khám phá nguyên nhân ảnh hưởng đến việc sản xuất tiểu cầu

07:09, 09/09/2023

Nghiên cứu do nhà hóa học Robert Ahrends (ĐH Vienna) và bác sĩ tim mạch Oliver Borst (ĐH Tübingen) phối hợp, đã làm sáng tỏ vai trò phức tạp của lipid- các khối xây dựng của màng tế bào- trong sự hình thành các thành phần quan trọng của máu.

(VLO) Nghiên cứu do nhà hóa học Robert Ahrends (ĐH Vienna) và bác sĩ tim mạch Oliver Borst (ĐH Tübingen) phối hợp, đã làm sáng tỏ vai trò phức tạp của lipid- các khối xây dựng của màng tế bào- trong sự hình thành các thành phần quan trọng của máu.

Tiểu cầu đóng vai trò then chốt trong việc chữa lành vết thương và ngăn ngừa chảy máu quá nhiều. Quá trình tạo ra các tiểu cầu này, được gọi là tạo huyết khối, bắt đầu bằng sự biệt hóa của các tế bào chuyên biệt gọi là megakaryocytes.

Những tế bào megakaryocytes này trải qua một loạt các biến đổi, cuối cùng tạo ra hàng ngàn tiểu cầu trong máu.

Sử dụng phương pháp đa quang học dựa trên khối phổ tiên tiến, nhóm đã nghiên cứu cơ chế điều chế lipidome của megakaryocytes khi chúng trưởng thành và hình thành tiểu cầu.

Khi các tế bào megakaryocytes biệt hóa, chúng trải qua những thay đổi đáng kể trong thành phần màng lipid hay “màng anion”. Sự thay đổi này được phát hiện có liên quan trực tiếp đến sự điều hòa các protein và kinase quan trọng liên quan đến sự hình thành tiểu cầu.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh vai trò của axit béo- thành phần cấu tạo nên lipid- trong quá trình này. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự hấp thu axit béo tăng lên đáng kể trong quá trình trưởng thành của tế bào megakaryocytes, bên cạnh sự tăng cường tổng hợp axit béo.

Việc thao túng như vậy dẫn đến giảm tiểu cầu nghiêm trọng, một tình trạng đặc trưng gây ra mức tiểu cầu thấp bất thường.

Bác sĩ Oliver Borst cho biết: “Ngoài những hiểu biết khoa học, khám phá này còn hứa hẹn mở ra những hướng mới trong việc giải quyết những thách thức về sức khỏe trong tương lai”.

HẢI HUỲNH (nguồn: Nature Cardiovascular Research)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh