Đảo ngược quá trình lão hóa ở tế bào gốc máu và hệ miễn dịch

05:09, 09/09/2023

Quá trình lão hóa thường đi kèm với sự suy giảm hoạt động bình thường của hệ thống tạo máu và miễn dịch, khiến người lớn tuổi dễ bị nhiễm trùng, rối loạn máu và thậm chí phát triển khối u.

(VLO) Quá trình lão hóa thường đi kèm với sự suy giảm hoạt động bình thường của hệ thống tạo máu và miễn dịch, khiến người lớn tuổi dễ bị nhiễm trùng, rối loạn máu và thậm chí phát triển khối u.

Nghiên cứu do Nicola Vannini- Trưởng Khoa Ung thư Unil-Chuv ở Lausanne tập trung vào tế bào gốc tạo máu (HSC). HSC chịu trách nhiệm tạo ra nhiều loại tế bào máu khác nhau, đóng vai trò quan trọng trong duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Khi chúng ta già đi, HSC giảm khả năng tái tạo máu và tỏ ra ưa thích một loại dòng tế bào cụ thể, góp phần gây ra rối loạn chức năng hệ miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một giải pháp qua một hợp chất tự nhiên có tên là Urolithin A, nhắm vào ty thể- nguồn năng lượng của tế bào- họ có thể đảo ngược sự suy giảm chức năng HSC. Những bất thường về ty thể được xác định là yếu tố góp phần vào sự lão hóa của HSC. Urolithin A hoạt động như một bộ điều biến ty thể, khôi phục hiệu quả chức năng của ty thể trong HSC.

Urolithin A là kết quả của quá trình biến đổi axit ellagic và ellagitannin bởi hệ vi sinh vật đường ruột ở người. Ellagitannin được tìm thấy trong quả lựu, các loại hạt và một số loại quả mọng.

Phát hiện thú vị này không chỉ làm trẻ hóa khả năng phục hồi máu của HSC mà còn cải thiện chức năng hệ miễn dịch ở chuột già. Khi Urolithin A được kết hợp như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống, nó không chỉ phục hồi các khoang bạch huyết của hệ miễn dịch mà còn nâng cao hiệu suất HSC tổng thể.

Điều này giúp phản ứng miễn dịch được cải thiện chống lại nhiễm virus, cho thấy tiềm năng của Urolithin A trong việc chống lại sự suy giảm hệ miễn dịch liên quan đến tuổi tác.

ĐÔNG NGHI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh