Cuộc đua AI tạo sinh

09:09, 16/09/2023

Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh- một loại AI có thể tạo ra nội dung mới như văn bản, hình ảnh, video, âm thanh- đang được sử dụng rộng rãi và chuyên sâu nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới như chatbot, trợ lý ảo các công cụ sáng tạo… ứng dụng vào nhiều lĩnh vực đời sống.

GS Vũ Hà Văn- Giám đốc Khoa học, Công ty VinBigdata, giới thiệu về AI tạo sinh.
GS Vũ Hà Văn- Giám đốc Khoa học, Công ty VinBigdata, giới thiệu về AI tạo sinh.
Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh- một loại AI có thể tạo ra nội dung mới như văn bản, hình ảnh, video, âm thanh- đang được sử dụng rộng rãi và chuyên sâu nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới như chatbot, trợ lý ảo các công cụ sáng tạo… ứng dụng vào nhiều lĩnh vực đời sống.
 
Nhiều ứng dụng
 
Các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đang phát triển AI tạo sinh với tốc độ khá nhanh.
 
Trong đó, Google đã tiên phong phát triển một số hệ thống AI tạo sinh, như: Deep Dream (có thể tạo ra hình ảnh trừu tượng từ ảnh thực tế), Dall-e (có thể tạo ra hình ảnh từ mô tả văn bản), GPT-3 (có thể tạo ra văn bản, dịch ngôn ngữ, viết các loại nội dung sáng tạo khác nhau).
 
Gần đây, Google công bố các cải tiến sản phẩm mới để thúc đẩy các doanh nghiệp, tổ chức thuộc khu vực công ở Đông Nam Á thử nghiệm và xây dựng ứng dụng với các mô hình ngôn ngữ lớn, AI tạo sinh.
 
Theo đó, Vertex AI của Google như một nền tảng AI toàn diện cho phép khách hàng truy cập, điều chỉnh và triển khai các mô hình cũng như xây dựng, mở rộng quy mô các ứng dụng AI tạo sinh.
 
Tập đoàn Amazon đã phát triển một số hệ thống AI tạo sinh, như: Amazon Rekognition (phân tích hình ảnh, video để phát hiện và nhận dạng đối tượng); Amazon Lex (dịch vụ chatbot có thể giao tiếp và tương tác với con người giống như con người).
 
Trong khi đó, Facebook tham gia vào AI tạo sinh từ sớm, phát triển một số hệ thống AI tạo sinh, điển hình là DeepText (hệ thống AI tạo sinh có thể dịch ngôn ngữ, viết các loại nội dung sáng tạo khác nhau và trả lời câu hỏi của người dùng một cách đầy đủ thông tin).
 
AI tạo sinh kiểu “đóng gói” để bán cũng đã xuất hiện, như Tập đoàn Công nghệ VMware vừa đưa ra thị trường gói dịch vụ Private AI nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng AI tạo sinh.
 
“VMware Private AI hiện thực hóa viễn cảnh tương lai, trong đó AI tạo sinh phục vụ mọi thành viên trong doanh nghiệp bằng cách đưa việc lựa chọn mô hình điện toán và công nghệ AI đến gần hơn với dữ liệu của doanh nghiệp. Private AI mang đến nhiều phương án sử dụng, từ phát triển phần mềm, tạo nội dung tiếp thị đến các nhiệm vụ dịch vụ khách hàng và thu thập thông tin chuyên sâu từ dữ liệu”- ông Chris Wolf- Phó Chủ tịch của VMware AI Labs, cho biết.
 
Việt Nam vào cuộc
 
Tại Việt Nam, những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu đã phát triển AI tạo sinh để ứng dụng.
 
Cụ thể, FPT Software phát triển một số AI tạo sinh như: FPT AI Writer (hệ thống AI tạo sinh có thể viết văn bản, dịch ngôn ngữ và trả lời câu hỏi của người dùng một cách đầy đủ thông tin); FPT AI Chatbot (có thể giao tiếp và tương tác với con người giống như con người, đang được sử dụng trong các ứng dụng như chăm sóc khách hàng và bán hàng).
 
Công ty Khởi nghiệp AI Lumitics đang phát triển một hệ thống AI tạo sinh có thể tạo ra hình ảnh, video và âm thanh giống như thật. Hệ thống này đang được sử dụng trong các ứng dụng như giải trí, giáo dục và marketing.
 
Theo công bố của Công ty CP VinBigdata, công ty này đã xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, đặt nền móng cho việc xây dựng các giải pháp tích hợp AI tạo sinh.
 
Việc làm chủ hoàn toàn về mặt công nghệ, tự phát triển từ những bước đầu tiên, xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt được xem như một bước tiến quan trọng giúp VinBigdata đưa công nghệ AI tạo sinh vào hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ đã và đang cung cấp ra thị trường.
 
VinBigdata sẽ tích hợp công nghệ để đưa VinBase (nền tảng AI đa nhận thức toàn diện) trở thành nền tảng AI tạo sinh đầu tiên tại Việt Nam; đồng thời cung cấp các giải pháp phát triển trên nền công nghệ AI tạo sinh như Generative AI chatbot, callbot hay trợ lý ảo ViVi thế hệ mới… giúp tăng tính tự nhiên trong giao tiếp của máy, hỗ trợ người dùng tìm kiếm, tổng hợp thông tin một cách nhanh chóng và đơn giản hơn nhiều so với trước đây.
 
GS Vũ Hà Văn- Giám đốc Khoa học, Công ty VinBigdata, chia sẻ: “Tại Việt Nam, VinBigdata đã xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, tập trung giải quyết 3 vấn đề cốt lõi: cải thiện tính chính xác, giảm chi phí hạ tầng tính toán một cách tối đa, đảm bảo tính bảo mật.
Thay vì cần tới khoảng 175 tỷ tham số như ChatGPT thì VinBigdata có thể tạo ra mô hình ngôn ngữ lớn với vài tỷ tham số nhưng vẫn có khả năng sinh ra các văn bản có tính xác thực cao, tập trung vào dữ liệu của người Việt và tri thức Việt”.
GS.TS Thoại Nam, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), cho biết, AI tạo sinh tạo ra nhiều giá trị ứng dụng, hiện thực hóa ứng dụng AI vào đời sống. Tuy nhiên, AI tạo sinh có thể mang lại một số rủi ro, như AI tạo sinh có thể bị thiên vị bởi dữ liệu đào tạo của nó, có thể được sử dụng để tạo ra các nội dung sáng tạo giả mạo… Điều này có thể gây tác động làm suy giảm niềm tin ứng dụng công nghệ nên chúng ta cần có những chuẩn bị thật tốt về nền tảng công nghệ lẫn chính sách pháp lý để hạn chế những tiêu cực, hướng đến khai thác và ứng dụng AI tạo sinh một cách tích cực.
VY ANH (theo SGGPO)
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh