7 yếu tố lối sống làm giảm nguy cơ trầm cảm

09:09, 16/09/2023

Theo Tổ chức Y tế thế giới, gần 4% dân số bị trầm cảm trên toàn thế giới. Ước tính có khoảng 280 triệu người.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, gần 4% dân số bị trầm cảm trên toàn thế giới. Ước tính có khoảng 280 triệu người.

Mặc dù trầm cảm có thể liên quan đến cấu trúc di truyền, nhưng một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Mental Health cho thấy lựa chọn lối sống có thể đóng vai trò lớn hơn DNA của chúng ta.

GS Barbara Sahakian (Khoa Tâm thần học, ĐH Cambridge), đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “DNA có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, nhưng chúng tôi đã chứng minh rằng lối sống lành mạnh có thể quan trọng hơn”.

Trong thời gian 9 năm, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 287.282 cá nhân từ ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, 13.000 người trong số họ bị trầm cảm. Nghiên cứu của họ nhấn mạnh 7 thói quen trong lối sống làm giảm nguy cơ trầm cảm: Chế độ ăn uống lành mạnh, tiêu thụ rượu tối thiểu, ít hút thuốc, ngủ ngon, tập thể dục, giảm hành vi ít vận động, kết nối xã hội thường xuyên.

Giấc ngủ ngon có tác động lớn nhất đến trầm cảm. Họ đã xác định tỷ lệ phần trăm của mỗi yếu tố làm giảm nguy cơ trầm cảm khi những người tham gia kết hợp chúng vào lối sống của mình.

Chế độ ăn uống lành mạnh làm giảm nguy cơ 6%, tiêu thụ rượu tối thiểu (11%), ít hút thuốc (20%), giấc ngủ ngon (22%), tập thể dục (14%), giảm hành vi ít vận động (13%), kết nối xã hội thường xuyên (18%).

MINH CHÂU

(Nguồn: Deseret News)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh