Giải đáp câu đố di truyền về nhiễm sắc thể Y liên quan đến giới tính

05:08, 27/08/2023

Các nhà khoa học đã tiến một bước quan trọng trong việc tìm hiểu bộ gien của con người- bản thiết kế di truyền của chúng ta- qua việc giải mã hoàn toàn nhiễm sắc thể (NST) Y bí ẩn có ở nam giới, một thành tựu có thể giúp hướng dẫn nghiên cứu về vô sinh ở nam giới.

(VLO) Các nhà khoa học đã tiến một bước quan trọng trong việc tìm hiểu bộ gien của con người- bản thiết kế di truyền của chúng ta- qua việc giải mã hoàn toàn nhiễm sắc thể (NST) Y bí ẩn có ở nam giới, một thành tựu có thể giúp hướng dẫn nghiên cứu về vô sinh ở nam giới.

Họ vừa công bố trình tự hoàn chỉnh đầu tiên của NST Y ở người, 1 trong 2 NST giới tính (X là NST còn lại) và thường được truyền từ bố mẹ sang con trai. Đây là NST cuối cùng trong số 24 NST- cấu trúc dạng sợi mang thông tin di truyền từ tế bào này sang tế bào khác.

Con người có 1 cặp NST giới tính trong mỗi tế bào. Giống đực sở hữu 1 NST Y và 1 NST X trong khi giống cái có 2 NST X, với một số trường hợp ngoại lệ.

Các gien của NST Y giúp chi phối các chức năng sinh sản quan trọng bao gồm sản xuất tinh trùng, được gọi là sinh tinh và thậm chí còn liên quan đến nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư.

Arang Rhie- nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu bộ gien người quốc gia Hoa Kỳ- tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Tôi đánh giá cao các công nghệ giải trình tự và phương pháp tính toán mới cho việc này”.

Giáo sư kỹ thuật phân tử sinh học Karen Miga, đồng nghiên cứu (ĐH California, Santa Cruz), cho biết: “Cuối cùng nó cung cấp cái nhìn hoàn chỉnh đầu tiên về mã của NST Y, tiết lộ hơn 50% chiều dài của NST mà trước đây bị thiếu trong bản đồ gien của chúng tôi”.

Trình tự NST X hoàn chỉnh đã được công bố vào năm 2020.

HẢI HUỲNH (nguồn: Journal Nature)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh