Với chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và hợp tác doanh nghiệp, trường ĐH là thành tố quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp và hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Hội thảo khoa học "Kết nối công nghệ và mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tại Trường ĐH Cửu Long vừa qua đã luận giải về vấn đề này.
Trường đại học cần hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. |
Với chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và hợp tác doanh nghiệp, trường ĐH là thành tố quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp và hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Hội thảo khoa học “Kết nối công nghệ và mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tại Trường ĐH Cửu Long vừa qua đã luận giải về vấn đề này.
Trường ĐH, nơi ươm mầm khởi nghiệp
Nói về vai trò nền tảng của các trường ĐH trong thúc đẩy khởi nghiệp, ông Đặng Đức Thành- Chủ tịch CLB các nhà kinh tế, Ủy viên BCH Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng: “Các trường ĐH mạnh là nguồn sản xuất tri thức và công nghệ cho xã hội, cung cấp ý tưởng sáng tạo dồi dào cho các dự án khởi nghiệp, đóng góp cho sự gia tăng tài sản và năng lực trí tuệ của các doanh nghiệp. Trường ĐH là thành tố quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp và hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia”.
Theo ông Đức Thành, trường ĐH đóng vai trò là nền tảng có vai trò quan trọng trong 3 giai đoạn chính của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: hình thành ý tưởng, phát triển sản phẩm và tăng trưởng.
Trong đó, ở giai đoạn đầu tiên, giảng viên và các đơn vị hỗ trợ đóng vai trò là người truyền cảm hứng cung cấp thông tin và giới thiệu những thành công, điển hình, kinh nghiệm, hỗ trợ phát triển đội nhóm thông qua thúc đẩy hợp tác liên ngành trong sinh viên.
Đối với giai đoạn thứ ba khi hệ sinh thái có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển tốt, trường ĐH đóng vai trò tiên phong cung cấp những tài năng kinh doanh, nguồn nhân lực chất lượng tốt với tư duy, kỹ năng và trải nghiệm hữu ích để doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ từ trường ĐH thường được đầu tư bài bản và có hàm lượng khoa học công nghệ cao. “Do đó, cần phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp trong trường ĐH gắn với chuyển giao, phát triển tri thức và công nghệ. Đào tạo nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo chất lượng cao cũng là mục tiêu quan trọng của mô hình ĐH khởi nghiệp”- ông Đức Thành chia sẻ.
Theo bà Đỗ Thị Thu Huyền- Giám đốc Đào tạo và Trưởng đại diện khu vực Bắc Âu, Viện Đổi mới sáng tạo mở và Doanh nhân công nghệ (OITI) thì: “Cần đào tạo gắn với thực tiễn, thương mại hóa thay đổi cách suy nghĩ, học tập, làm việc với tái cấu trúc giáo dục ĐH và khuyến khích sự đổi mới. Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu và sự phát triển công nghệ. Giáo dục mở đường cho khoa học phát triển, mở ra phương hướng công nghệ mới để cải thiện liên kết giữa bên cung và bên cầu trong thị trường lao động”.
Phát triển nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo là một trong 6 nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ lưu ý Bộ KH-ĐT và các bên liên quan cần triển khai trong năm 2023: “Cần chính sách hội tụ được trí tuệ, kêu gọi được nguồn nhân lực chất lượng cao không phân biệt giới tính, tuổi tác, biên giới, sắc tộc”.
Phát huy vai trò trường ĐH
TS Đặng Thị Ngọc Lan- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long, cho biết, thời gian qua, hoạt động khởi nghiệp đã được lãnh đạo trường đặc biệt chú trọng. Nhà trường đã thiết kế môn quản trị khởi nghiệp vào chương trình đào tạo của một số ngành đào tạo, tập huấn đào tạo về khởi nghiệp cho sinh viên.
Tạo điều kiện để sinh viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và các cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long, đồng thời xây dựng mô hình doanh nghiệp trong trường ĐH góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo vườn ươm cho các ý tưởng sáng tạo và đổi mới như: Công ty Nông trang Island ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất sản phẩm nông nghiệp và thủy sản, nhà máy điện năng lượng mặt trời, nhà máy nước đóng chai...
Hàng năm, Trường ĐH Cửu Long tổ chức 4 lớp tập huấn kỹ năng mềm cho sinh viên, các lớp này đều thu hút 200 sinh viên tham dự. Tổng số cựu sinh viên xúc tiến khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công là 77, trong đó loại hình công ty là 51 chiếm tỷ lệ 67% trong số các loại hình doanh nghiệp khởi nghiệp.
Kiến nghị tại hội thảo, bà Ngọc Lan đề nghị: “Xây dựng vườn ươm doanh nghiệp nên đặt tại các trường ĐH, để đẩy mạnh phát triển công nghệ, tận dụng các nguồn lực tại chỗ. Thực tế tại tỉnh Vĩnh Long có 4 trường ĐH đang hoạt động, mỗi trường đều có thế mạnh riêng, nên phân bổ các dự án khởi nghiệp dựa trên các thế mạnh của mỗi trường. Cần tăng cường hỗ trợ liên quan đến tài chính cho các vườn ươm khởi nghiệp trong một thời gian nhất định”.
Đồng thời, TS Ngọc Lan đề nghị cần có cơ chế sử dụng nguồn kinh phí thực hiện các chương trình. Mở rộng mạng lưới chuyên gia, bao gồm các chuyên gia là các nhà khoa học của các trường ĐH và các nhà khoa học khác công tác ở các sở, ban, ngành của tỉnh, cùng với các hoạt động dịch vụ chuyên nghiệp nhằm phục vụ công tác ươm tạo. Xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi, cũng như chú trọng công tác đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ quản lý và vận hành vườn ươm.
Có thể thấy, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp là một quá trình, với vai trò quan trọng của mình trong hệ sinh thái khởi nghiệp, trường ĐH xây dựng vườn ươm, không gian nghiên cứu và hỗ trợ nhiều mặt về cơ chế quản lý cũng như tài trợ vật chất. Có như vậy mới hình thành môi trường của ĐH khởi nghiệp.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng đề nghị: “Thời gian tới, các trường ĐH cần hình thành các trung tâm kỹ thuật hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp, xây dựng không gian làm việc tập trung cho người khởi nghiệp để có thể phát triển các ý tưởng sáng tạo của bản thân. Song song đó, nhà trường cần phát huy vai trò trong hướng dẫn sinh viên khởi nghiệp, kết nối các nhà đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Để hoạt động khởi nghiệp đạt hiệu quả, bản thân mỗi sinh viên cần phải có đam mê, luôn nâng cao năng lực, tìm tòi và sáng tạo, mạnh dạn đem những ý tưởng khởi nghiệp ứng dụng để tạo ra những giá trị cho xã hội và bản thân trong tương lai”. |
Bài, ảnh: CAO HUYỀN- NGUYÊN KHÁNH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin