Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

05:04, 09/04/2023

Theo một phân tích tổng hợp mới từ Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan, việc tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm không khí dạng hạt mịn (PM2.5) có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

(VLO) Theo một phân tích tổng hợp mới từ Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan, việc tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm không khí dạng hạt mịn (PM2.5) có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

“Đây là một bước tiến lớn trong việc cung cấp dữ liệu có thể hành động cho các cơ quan quản lý và bác sĩ lâm sàng hiểu biết về tình trạng sức khỏe cực kỳ quan trọng này”, tác giả GS Marc Weisskopf cho biết.

Hơn 57 triệu người trên toàn thế giới hiện đang chung sống với chứng mất trí nhớ. Ước tính con số này sẽ tăng lên 153 triệu người vào năm 2050. Có tới 40% các trường hợp được cho là có liên quan đến các yếu tố rủi ro có thể thay đổi được, chẳng hạn như tiếp xúc với chất gây ô nhiễm không khí.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng nhất quán về mối liên hệ giữa PM2.5 và chứng sa sút trí tuệ, ngay cả khi mức phơi nhiễm hàng năm thấp hơn tiêu chuẩn hiện tại của EPA là 12 microgam trên một mét khối không khí (μg/m3), nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ tăng 17% đối với mỗi 2 μg/m3 mức tăng trung bình hàng năm của PM2.5.

Họ cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa chứng sa sút trí tuệ và nitơ oxit (tăng 5% nguy cơ đối với mỗi lần tăng 10 μg/m3 khi tiếp xúc hàng năm) và nitơ điôxít (tăng 2% rủi ro đối với mỗi lần tăng 10 μg/m3 khi tiếp xúc hàng năm).

HẢI HUỲNH

(Nguồn: British Medical Journal/MedicalXpress)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh