"Thể dục xã hội" để sống lâu hơn

Cập nhật, 06:41, Thứ Bảy, 28/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Nếu bạn đang tìm cách khởi động lại sức khỏe của mình trong năm nay, bài khoa học mới nhất cho thấy cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe lâu dài không phải là thể chất, mà là xã hội: kết nối.

Tăng cường mối quan hệ bằng cách tập thể dục mà các chuyên gia gọi là “thể dục xã hội” là cách hack não và cơ thể có ảnh hưởng nhất.

Giống như việc tập tạ giúp ngăn chặn tình trạng mất mật độ xương khi bạn già đi, thể dục xã hội chống lại các tác động hạ nguồn của tình trạng căng thẳng mãn tính.

GS Robert Waldinger - bác sĩ tâm thần, nhà phân tâm học (BVĐK Massachusetts, Trường Y ĐH Harvard) cho biết: “Không tập thể dục xã hội sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn”.

Ông đã tổng kết dữ liệu hơn 80 năm trong cuốn sách Cuộc sống tốt đẹp (1/2023, Simon & Schuster), công thức cho sức khỏe và hạnh phúc xoay quanh các mối quan hệ tích cực.

Waldinger cảnh báo: “Nếu bạn thường xuyên cảm thấy bị cô lập và cô đơn, điều đó có thể nguy hiểm ngang với việc hút nửa gói thuốc lá mỗi ngày hoặc bị béo phì”.

Mặc dù con người có khả năng kết nối, nhưng việc rèn luyện sức khỏe xã hội có thể rất phức tạp. Cũng cần có lộ trình rõ ràng để xây dựng hoặc duy trì một đời sống xã hội vững chắc.

ĐÔNG NGHI (nguồn: Outside)

Các tin khác: