Hút thuốc trong suốt thai kỳ: Nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh cao gấp 5 lần

Cập nhật, 06:41, Thứ Bảy, 28/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Một phân tích của ĐH Rutgers về trẻ sơ sinh đã phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh tiếp xúc với việc mẹ hút thuốc trong suốt thai kỳ có nguy cơ đột tử cao gấp 5 lần so với trẻ sơ sinh của những người không hút thuốc (SUID).

GS Barbara M. Ostfeld - Giám đốc Trung tâm SIDS New Jersey (Trường Y khoa Rutgers Robert Wood Johnson), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Hút thuốc làm tăng đáng kể nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Tất cả những người dự định mang thai đều có một lý do quan trọng sâu sắc để bỏ thuốc”.

Nhóm của GS Ostfeld đã tính toán tỷ lệ SUID là 1,07 ca tử vong trên 1.000 ca sinh đối với mẹ không hút thuốc, tỷ lệ này tăng lên 3,80 đối với trẻ sinh ra từ những người mẹ hút thuốc trong suốt thai kỳ.

Tỷ lệ SUID cũng tăng liên quan đến việc tiếp xúc với khói thuốc, tăng từ 0,34 trên 1.000 ca sinh đối với những người không hút thuốc lên 2,33 đối với trẻ sơ sinh của những người hút thuốc
đều đặn.

Thời gian hút thuốc có mối liên hệ gia tăng đáng kể với SUID, bất kể chủng tộc của người mẹ. Trẻ sơ sinh của những người không bao giờ hút thuốc là tốt nhất, trong khi nguy cơ mắc SUID tăng lên sau mỗi 3 tháng tiếp xúc trong tử cung.

MINH CHÂU (Nguồn: MedicalXpress)

Các tin khác: