Có thể phát hiện bệnh Alzheimer 3,5 năm trước khi chẩn đoán lâm sàng

Cập nhật, 06:40, Thứ Bảy, 28/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Nghiên cứu mới từ Viện Tâm thần học, Tâm lý học & Khoa học thần kinh (IoPPN) tại Trường King’s College London đã thiết lập một xét nghiệm dựa trên máu có thể được sử dụng để dự đoán nguy cơ mắc bệnh Alzheimer lên đến 3,5 năm trước khi chẩn đoán lâm sàng.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Brain, cho thấy các thành phần trong máu người có thể điều chỉnh sự hình thành các tế bào não mới, một quá trình được gọi là sự hình thành thần kinh. Sự hình thành thần kinh xảy ra ở một phần quan trọng của não được gọi là hồi hải mã có liên quan đến học tập và trí nhớ.

Trong khi bệnh Alzheimer ảnh hưởng đến sự hình thành các tế bào não mới ở vùng hải mã trong giai đoạn đầu của bệnh, các nghiên cứu trước đây chỉ có thể nghiên cứu sự hình thành thần kinh ở giai đoạn sau thông qua khám nghiệm tử thi.

TS Aleksandra Maruszak, một trong những tác giả giải thích: “Trong nghiên cứu, chúng tôi đã xử lý các tế bào não bằng máu lấy từ những người mắc MCI, khám phá cách các tế bào đó thay đổi để phản ứng với máu khi bệnh Alzheimer tiến triển”.

Các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện này có thể mang đến cơ hội hiểu rõ hơn về những thay đổi mà não bộ trải qua ở giai đoạn sớm nhất của bệnh Alzheimer.

CHIÊU HÂN (Nguồn: MedicalXpress)

Các tin khác: