Robot tảo siêu nhỏ có thể là dấu chấm hết bệnh viêm phổi

Cập nhật, 22:53, Chủ Nhật, 02/10/2022 (GMT+7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu kỹ thuật nano ĐH California San Diego đã phát triển các vi robot dựa trên tảo có khả năng điều trị bệnh viêm phổi nặng ở chuột.

Các robot siêu nhỏ có thể mang thuốc, bơi trong phổi và điều trị các trường hợp nguy hiểm đến tính mạng của bệnh viêm phổi do vi khuẩn. Chúng được chứng minh là đã tiêu diệt thành công vi khuẩn gây viêm phổi trong phổi của chuột, mang lại tỷ lệ sống sót là 100%. Ngược lại, những con chuột không được điều trị đều chết 3 ngày sau khi bị bệnh.

Các robot nhỏ bé được chế tạo bằng cách sử dụng các tế bào tảo với các hạt nano chứa đầy kháng sinh đặc biệt được ghép vào bề mặt của chúng. Vì chúng rất nhỏ, các vi robot có thể “bơi” và sử dụng thuốc trực tiếp cho nhiều vi trùng phổi hơn do tính di động của tảo.

GS Joseph Wang và Liangfang Zhang nói: “Mục tiêu của chúng tôi là phân phối thuốc có mục tiêu vào các bộ phận khó khăn hơn của cơ thể, như phổi. Và chúng tôi muốn làm điều đó theo cách an toàn, dễ dàng, tương thích sinh học và lâu dài. Đó là những gì chúng tôi đã chứng minh trong công việc này”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the journal Nature Materials)