Phát triển nội dung video trên nền tảng số: Tăng khả năng tiếp cận với công chúng báo chí

Cập nhật, 05:50, Chủ Nhật, 19/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã tổ chức hội thảo “Phát triển nội dung video trên nền tảng số”.

Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất chương trình VTVcab Nguyễn Cao Cường chia sẻ về các công cụ sản xuất thời hội tụ số. Ảnh: VTV Digital
Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất chương trình VTVcab Nguyễn Cao Cường chia sẻ về các công cụ sản xuất thời hội tụ số. Ảnh: VTV Digital

Ngày 16/6, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, Liên Chi hội nhà báo TTXVN đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Phát triển nội dung video trên nền tảng số”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm cập nhật thông tin, kỹ năng cho đội ngũ phóng viên, nhà báo, biên tập viên về xu hướng phát triển các hình thức truyền tải thông tin trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Tại cuộc tọa đàm, bà Vũ Việt Trang- Tổng Giám đốc, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo TTXVN- cho biết, TTXVN bắt đầu chuyển đổi số từ khá sớm, góp phần hỗ trợ quá trình tác nghiệp của những người làm báo tại cơ quan này.

Với việc chuyển đổi số, TTXVN đã và đang từng bước xây dựng, tạo dựng cơ sở dữ liệu dùng chung sau thời gian vận hành hệ thống tác nghiệp đa phương tiện. Các sản phẩm báo chí đa phương tiện, phù hợp với thị hiếu nghe- xem của công chúng được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả.

“Với TTXVN, chuyển đổi số vừa là tiến trình bắt buộc song cũng là cơ hội để một hãng thông tấn quốc gia thay đổi. Việc chuyển đổi sang sử dụng các thiết bị số giúp người làm báo tác nghiệp và xử lý thông tin nhanh chóng để đưa đến độc giả.

Thông tin được thể hiện đa dạng bằng chữ, hình ảnh và cả video thường thu hút công chúng tốt hơn các hình thức thể hiện đơn, truyền thống” - bà Vũ Việt Trang nhấn mạnh.

Chia sẻ về thói quen người dùng trên nền tảng số, ông Nguyễn Hoàng Nhật- Phó Tổng Biên tập Báo VietnamPlus (TTXVN)- cho biết, hiện có 7 sự thay đổi lớn trong truyền thông, trong đó, đáng chú ý là sự chuyển dịch từ báo in sang điện tử; từ kể chuyện bằng text sang đa phương tiện; từ máy tính Desktop sang điện thoại di động…

Theo thống kê, người dùng Việt Nam dành tới 6 giờ 38 phút mỗi ngày để lướt Internet, trong đó, có tới 3 giờ 32 phút sử dụng trên các thiết bị di động. Báo cáo mới nhất cho thấy, trung bình người dùng Internet mỗi ngày dành tới 85 phút để xem video.

Tại buổi tọa đàm, ông Phạm Anh Chiến- Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital)- Đài Truyền hình Việt Nam- cho rằng, hiện đang có sự thay đổi lớn về thói quen người dùng.

Ngoài xem TV qua sóng truyền hình, người dùng còn có thói quen xem các nội dung trên điện thoại và Smart TV. Qua thu thập dữ liệu từ nền tảng số, VTV đã có dữ liệu về người xem. Đáng chú ý, bên cạnh đối tượng khán giả trẻ thì phân tích dữ liệu cho thấy, có lượng khách hàng rất lớn là thế hệ 40- 50 tuổi xem qua Smart TV.

“Người xem trên nền tảng số sẽ rất nhiều. Điển hình là trong chiến dịch phim VTV, có những phim vừa chiếu thì người dùng đã tìm kiếm tập tiếp theo và nhiều khi đạt tới số lượng truy cập hàng triệu lượt view.

Bên cạnh đó, VTV đã xây dựng chương trình hướng tới Gen Z không xem TV mà tìm thông tin qua internet. Mục đích là chuẩn bị cho lộ trình lượng khách hàng về lâu dài. Về tương lai sẽ xóa nhòa sóng và số”- ông Phạm Anh Chiến chia sẻ.

Trước sự thay đổi nền tảng số, ông Đinh Ngọc Sơn- Phó Trưởng Khoa Phát thanh Truyền hình- Học viện Báo chí và Tuyên truyền đề xuất, TTXVN cũng như các cơ quan báo chí cần phát triển các kênh video trên nền tảng xã hội; đa dạng chủ thể sản xuất với những nội dung phong phú, trong đó có giải trí bởi đây là nội dung quan trọng, góp phần thu hút sự quan tâm của độc giả; xây dựng trung tâm sản xuất video kết nối cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ; phát triển nội dung tin tức, bình luận và tương tác trực tiếp.

Ông Nguyễn Cao Cường- Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất chương trình VTVcab- nhận định, trong bối cảnh chuyển đổi số, truyền thông chỉ là một phần trong kinh tế số.

Do đó, chúng ta vẫn đi sau thương mại. Chính vì vậy, những người làm truyền hình, người làm báo cần tiếp cận xu hướng mới, công cụ sản xuất mới cũng như đổi mới tư duy, quy trình tạo ra các tác phẩm để tiếp cận người xem, độc giả hiệu quả hơn.

Theo ông Nguyễn Cao Cường, nhiều định dạng video mới đang trở nên phổ biến như video ngắn, video dọc, mutex video, video tương tác, livestream video... Ngoài ra, các video dưới dạng review, đánh giá sản phẩm, dịch vụ... đang được người dùng quan tâm nhiều hơn.

Tại tọa đàm, các chuyên gia còn chia sẻ về bản quyền trên không gian số, chiến lược phát triển video trên báo chí, cách thức thực hiện livestream các sự kiện “nóng” trên nền tảng
xã hội...

VY ANH (theo vtv.vn)