Triển vọng điều trị thành công bệnh tiểu đường loại 2 bằng phương pháp siêu âm mới

05:04, 09/04/2022

Một nghiên cứu mới thú vị do Trường Y Yale (UCLA) và Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein cho thấy bệnh tiểu đường loại 2 có thể được điều trị mà không cần thuốc.

 

(VLO) Một nghiên cứu mới thú vị do Trường Y Yale (UCLA) và Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein cho thấy bệnh tiểu đường loại 2 có thể được điều trị mà không cần thuốc.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Biomedical Engineering, nhóm nghiên cứu đã tiết lộ một kỹ thuật siêu âm không xâm lấn mới nhằm kích thích các dây thần kinh cụ thể trong gan.

Quy trình này được gọi là kích thích siêu âm hội tụ ngoại vi (pFUS) và nó hướng các xung siêu âm tập trung cao độ vào các vùng mô cụ thể có chứa các đầu dây thần kinh.

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật này để khám phá sự kích thích của một vùng gan được gọi là porta hepatis. Vùng này chứa đám rối thần kinh gan, truyền thông tin về tình trạng glucose và chất dinh dưỡng đến não nhưng rất khó nghiên cứu vì cấu trúc thần kinh của nó quá nhỏ để kích thích riêng biệt bằng các điện cực cấy ghép”.

Sử dụng 3 mô hình động vật khác nhau về bệnh tiểu đường (chuột nhắt, chuột cống và heo), các nhà nghiên cứu đã chứng minh cách những đợt siêu âm ngắn hướng vào các cụm dây thần kinh cụ thể trong gan có thể làm giảm mức insulin và glucose thành công như thế nào.

Chỉ 3 phút siêu âm tập trung mỗi ngày là đủ để giữ cho mức đường huyết của chuột mắc bệnh tiểu đường ở mức bình thường. Hiện các nhà nghiên cứu đang tiến hành thử nghiệm tính khả thi trên người ở một nhóm đối tượng mắc bệnh tiểu đường loại 2 để xác định xem liệu chiến lược này có thể được sử dụng ở người hay không, điều này hy vọng sẽ đưa chúng ta đến gần với việc bệnh tiểu đường không còn được theo dõi và quản lý bằng các xét nghiệm đường huyết (ảnh), tiêm insulin và điều trị bằng thuốc.

CHIÊU HÂN (Nguồn: the journal Nature Biomedical Engineering)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh