Phần mềm mới giúp động cơ diesel chạy bằng nhiên liệu thay thế

09:04, 09/04/2022

Một nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Illinois vừa phát triển một mô hình máy tính thông minh cho phép động cơ diesel chạy bằng nhiên liệu thay thế.

(VLO) Một nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Illinois vừa phát triển một mô hình máy tính thông minh cho phép động cơ diesel chạy bằng nhiên liệu thay thế.

PGS. Carrie Hall đã kết hợp giữa máy học (ML) và mô hình máy tính để đạt được kỳ tích này. Sự phát triển này đáng hoan nghênh nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi của chúng ta khỏi các nhiên liệu gây ô nhiễm nặng như dầu diesel. Phần mềm cũng có thể giúp một số máy bay.

Nhiều hy vọng về sự phát triển này sẽ cải thiện đáng kể tính bền vững của các phương tiện hạng nặng sử dụng động cơ diesel, như xe tải, vốn phụ thuộc nhiều vào dầu diesel. Hiện tại, việc điện khí hóa hoàn toàn các đội xe chở hàng này là không thực sự khả thi.

PGS. Hall nói: “Các mô hình của chúng tôi được sử dụng để cung cấp một số phản hồi về hệ thống. Hiểu được thời điểm đánh lửa nhiên liệu cho chúng tôi ý tưởng về cách gắn với việc phun nhiên liệu và sau đó chúng tôi có thể điều chỉnh dựa trên phản hồi đó”.

Hiện việc thay thế dầu diesel cho động cơ cũng không khả thi vì hầu hết mỗi động cơ sử dụng nhiên liệu cụ thể. Mặc dù diesel sinh học là một lựa chọn, nhưng sẽ thật tuyệt nếu động cơ diesel có thể trở thành một kiểu động cơ đa năng.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Interesting Engineering)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh