Nghiên cứu xác định nguyên nhân gây ung thư

Cập nhật, 20:05, Thứ Bảy, 30/04/2022 (GMT+7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu ĐH Yale đứng đầu hiện có thể định lượng các yếu tố gây ra những thay đổi trong DNA góp phần nhiều nhất vào sự phát triển ung thư ở các khối u thuộc hầu hết các loại khối u chính.

Viết trên một bài báo vừa được xuất bản trên Tạp chí Molecular Biology and Evolution, các nhà nghiên cứu cho biết phương pháp phân tích phân tử mới của họ mang lại sự rõ ràng cho một cuộc tranh luận lâu dài về mức độ kiểm soát của con người đối với việc phát triển ung thư theo thời gian.

Theo GS.TS. Jeffrey Townsend khi xem xét các trường hợp đột biến gien cụ thể có thể tiết lộ mức độ phơi nhiễm có thể ngăn ngừa được như tia cực tím gây ra sự phát triển của khối u.

Trước đây, các nhà khoa học đã chứng minh rằng họ có thể dự đoán một cách đáng tin cậy cách một số yếu tố gây ra đột biến cụ thể làm thay đổi bộ gien trong mô. Bằng cách kết hợp kiến thức này với phương pháp định lượng sự đóng góp của mỗi đột biến đối với bệnh ung thư, Townsend và các đồng nghiệp đã chỉ ra tỷ lệ phần trăm nguyên nhân cụ thể được gán cho các yếu tố đã biết và chưa biết nhưng được xác định trong sự xuất hiện của bệnh ung thư.

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)