Kỹ thuật mới sử dụng các ion tự nhiên của cơ thể để truyền dữ liệu không dây

05:04, 10/04/2022

Điện tử sinh học cấy ghép hiện nay thường là chìa khóa quan trọng trong việc hỗ trợ hoặc theo dõi tim, não và các cơ quan quan trọng khác, nhưng chúng thường thiếu khả năng truyền dữ liệu của chúng qua cơ thể với các thiết bị bên ngoài một cách an toàn và hiệu quả để các bác sĩ phân tích và chẩn đoán.

(VLO) Điện tử sinh học cấy ghép hiện nay thường là chìa khóa quan trọng trong việc hỗ trợ hoặc theo dõi tim, não và các cơ quan quan trọng khác, nhưng chúng thường thiếu khả năng truyền dữ liệu của chúng qua cơ thể với các thiết bị bên ngoài một cách an toàn và hiệu quả để các bác sĩ phân tích và chẩn đoán.

Các nhà nghiên cứu ĐH Columbia vừa phát minh ra cách tăng cường điện tử sinh học cấy ghép với các liên kết dữ liệu không dây đơn giản, tốc độ cao, công suất thấp bằng cách sử dụng các ion, nguyên tử tích điện dương hoặc âm có sẵn tự nhiên trong cơ thể.

Đồng tác giả nghiên cứu PGS. Dion Khodagholy- chuyên gia về kỹ thuật điện, cho biết: “Từ hoạt động của não hoặc cơ bắp đến nồng độ hormone, những dữ liệu này cần được truyền đi để chúng có thể được các chuyên gia xử lý và xem xét nâng cao trước khi đưa ra quyết định y tế”.

PGS. Khodagholy và các đồng nghiệp đã phát triển cách sử dụng các ion của cơ thể để truyền dữ liệu với tốc độ megahertz- tức hàng triệu bit mỗi giây. Nghiên cứu của họ- “Giao tiếp ion cho điện tử sinh học cấy ghép”, vừa được xuất bản trên Tạp chí Science Advances.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the journal Science Advances)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh