Giải mã được 8% còn lại của bộ gien người

08:04, 02/04/2022

Một nhóm gồm 99 nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới đã công bố bản thảo hoàn chỉnh về bộ gien người hiện nay trên Tạp chí Khoa học Science.

Một nhóm gồm 99 nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới đã công bố bản thảo hoàn chỉnh về bộ gien người hiện nay trên Tạp chí Khoa học Science.

Bước đột phá tương tự xảy ra gần 20 năm sau khi Dự án Bộ gien người được công bố nhưng bỏ qua các phần DNA được cho là không quan trọng.

Nhà di truyền học thần kinh Erich Jarvis- đồng tác giả cho biết: “Chúng ta đã bước vào sự khởi đầu của một đường biên mới. Với bộ gien hoàn chỉnh, tôi có thể bắt đầu hỏi những câu hỏi mới về sinh học mà trước đây không thể làm được”.

Tập dữ liệu mới tạo ra một chuỗi dài cực kỳ dài chỉ gồm bốn chữ cái- A, T, C và G- đại diện cho 4 phân tử mã hóa gien của một người.

Không giống như bộ gien được công bố vào năm 2003, thông báo này gồm các vùng lặp lại cao (nhưng cực kỳ quan trọng) của bộ gien mà các nhà nghiên cứu rất khó phân tích trong những năm 1990 và đầu những năm 2000. Bộ gien đầy đủ dài hơn 3 tỷ chữ cái. Điều đó có nghĩa là nếu nó được in bằng cỡ chữ 12, mã di truyền của bạn sẽ trải dài từ Houston đến Boston (Mỹ).

Bước đột phá này có thể thực hiện được vì các nhà khoa học hiện có công nghệ tốt hơn và hiểu biết tinh tế hơn về bộ gien so với 2 thập kỷ trước. Điều cần thiết là có rất nhiều sự hợp tác của các nhà nghiên cứu.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Journal Science)

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh