"Tia cực tím mới" giết chết 98% vi khuẩn trong phòng

02:03, 26/03/2022

Một nghiên cứu mới cho thấy một loại "tia cực tím mới" tiêu diệt gần như tất cả các vi khuẩn trong phòng và có thể giúp tránh một đại dịch gây chết người khác.

Một nghiên cứu mới cho thấy một loại “tia cực tím mới” tiêu diệt gần như tất cả các vi khuẩn trong phòng và có thể giúp tránh một đại dịch gây chết người khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết ánh sáng “UVC xa” phát ra từ đèn trần có thể tiêu diệt vi khuẩn, nấm và vi rút, gồm cả vi rút corona, mà không gây tổn thương cho da người.

Trong các thí nghiệm, “UVC xa” chỉ mất chưa đầy 5 phút làm giảm hơn 98% mức độ vi khuẩn trong không khí trong nhà. Ngay cả khi vi khuẩn tiếp tục được phun vào phòng, mức độ của chúng vẫn rất thấp miễn là đèn UVC được bật.

Nghiên cứu mới được các nhà khoa học ĐH St. Andrews, ĐH Dundee, ĐH Leeds và ĐH Columbia ở New York thực hiện.

Tác giả nghiên cứu- GS. David J. Brenner, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phóng xạ (ĐH Columbia), cho biết: “UVC xa làm giảm nhanh chóng số lượng vi khuẩn hoạt động trong không khí trong nhà xuống gần như bằng không, làm cho không khí trong nhà về cơ bản là an toàn. Sử dụng công nghệ này ở những nơi mọi người tụ tập trong nhà có thể ngăn chặn đại dịch tiềm ẩn tiếp theo”.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Mail Online/Science)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh