Thuốc chống vi rút giúp "trẻ hóa" trứng của phụ nữ trung niên

06:03, 19/03/2022

Không giống như nam giới, cơ quan sinh sản của phụ nữ tạo ra hàng triệu trứng mới mỗi ngày. Chất lượng của các nhiễm sắc thể và DNA chứa trong mỗi quả trứng suy giảm khi phụ nữ già đi, đó là lý do tại sao người 20 tuổi trung bình có 86% cơ hội mang thai, trong khi tỷ lệ này giảm xuống 36% ở người 40 tuổi.

(VLO) Không giống như nam giới, cơ quan sinh sản của phụ nữ tạo ra hàng triệu trứng mới mỗi ngày. Chất lượng của các nhiễm sắc thể và DNA chứa trong mỗi quả trứng suy giảm khi phụ nữ già đi, đó là lý do tại sao người 20 tuổi trung bình có 86% cơ hội mang thai, trong khi tỷ lệ này giảm xuống 36% ở người 40 tuổi.

Điều đó có thể sắp thay đổi? Hiện một nhóm các nhà nghiên cứu ĐH Hebrew ở Israel đã chứng minh việc điều trị trứng bằng thuốc chống vi rút có thể “đảo ngược” độ tuổi của những quả trứng già này.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chất ức chế men sao chép ngược, là chất kháng vi rút được sử dụng để điều trị các vi rút như HIV và HPV. Những quả trứng “già đảo ngược” có nhiễm sắc thể giống những quả trứng non, DNA ít bị hư hỏng hơn và chúng trưởng thành tốt hơn trong ống nghiệm.

Sự phát triển chưa được thử nghiệm cùng với sự thụ tinh; tuy nhiên, nó có thể mang lại hy vọng cho những phụ nữ trên 40 tuổi muốn làm mẹ bằng cách kéo dài thời gian sinh đẻ đến tuổi trung niên.

TS. Michael Klutstein- nhà sinh học phân tử, cho biết: “Vì việc tấn công DNA hoạt động giống như một loại vi rút, chúng tôi giả thuyết rằng thuốc chống vi rút được sử dụng cho trứng có thể đảo ngược tuổi tác và trẻ hóa chúng”.

HẢI HUỲNH (nguồn: The Times of Israel)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh