CryoEM mở ra hiểu biết về sự tiến hóa COVID-19

12:03, 12/03/2022

Kính hiển vi điện tử lạnh (CryoEM) giúp các nhà nghiên cứu Viện Francis Crick xác định được những thay đổi cấu trúc trong các biến thể COVID-19, cung cấp manh mối về cách thức vi rút tiến hóa để có mức độ lây nhiễm cao hơn.

(VLO) Kính hiển vi điện tử lạnh (CryoEM) giúp các nhà nghiên cứu Viện Francis Crick xác định được những thay đổi cấu trúc trong các biến thể COVID-19, cung cấp manh mối về cách thức vi rút tiến hóa để có mức độ lây nhiễm cao hơn.

Trong nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học đã sử dụng CryoEM độ phân giải cao để xác định những thay đổi cấu trúc trong protein đột biến của các biến thể Alpha và Beta.

Họ phát hiện ra sự thay đổi trong đột biến Alpha: nó ổn định hơn khi nó liên kết với thụ thể của tế bào người, ACE2, so với chủng vi rút ban đầu. Sự ổn định tăng lên này có thể làm cho quá trình vi rút liên kết và lây nhiễm vào tế bào hiệu quả hơn đối với vi rút.

Tăng đột biến Beta có một thay thế khác, K417N, mà các tác giả cho là rất quan trọng để sắp xếp tăng đột biến ở một hình dạng mở hơn, tăng đột biến nguyên tố để liên kết với thụ thể tế bào.

2 thay đổi này, làm tăng tính ổn định và hình thành gai mở hơn, cũng có trong biến thể Omicron.

Antoni Wrobel- đồng tác giả- cho biết: “Chúng tôi đang hướng tới việc tìm hiểu các giai đoạn tiến hóa mà vi rút này đã trải qua, điều quan trọng là một số thay đổi chúng tôi đã thấy trong các biến thể Alpha và Beta đã được quan sát thấy trong các biến thể tiếp theo và có thể có mặt trong các biến thể trong tương lai”.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Nature Communications)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh