Tạo ra các cơ quan chung nhóm máu để cấy ghép

06:02, 19/02/2022

Các nhà khoa học Canada vừa chuyển đổi thành công 8 lá phổi nhóm máu loại A thành loại O. Một ngày nào đó, các cơ quan "hiến tặng toàn cầu" này có thể biến đổi để việc cấy ghép nội tạng được thực hiện "không cần chọn lọc" hay chờ đợi trong một thời gian dài.

(VLO) Các nhà khoa học Canada vừa chuyển đổi thành công 8 lá phổi nhóm máu loại A thành loại O. Một ngày nào đó, các cơ quan “hiến tặng toàn cầu” này có thể biến đổi để việc cấy ghép nội tạng được thực hiện “không cần chọn lọc” hay chờ đợi trong một thời gian dài.

Tại Mỹ, một người nào đó cần tim hoặc phổi trung bình mất 4 tháng trong danh sách người nhận cho một cơ quan phù hợp có sẵn. Thời gian chờ đợi một quả thận thường kéo dài 5 năm.

GS. Marcelo Cypel (ĐH Toronto)- bác sĩ phẫu thuật lồng ngực, cho biết những người nhóm máu O có nguy cơ tử vong trong khi chờ phổi cao hơn 20% so với những bệnh nhân nhóm máu A.

Lý do cho sự chênh lệch đó nằm ở hệ miễn dịch: Hệ miễn dịch của người có nhóm máu O sẽ tấn công mạnh hơn vào cơ quan được cấy ghép đến từ người hiến tặng so bất kỳ nhóm máu nào khác.

Cypel nói: “Vấn đề nghiêm trọng và cơ bản đến nỗi danh sách chờ các cơ quan khác nhau được phân tách theo nhóm máu. Đó là một thực tế sinh học “tạo ra rất nhiều bất bình đẳng. Chúng tôi muốn nói rằng bệnh nhân nặng nhất nên là người được cấy các cơ quan tiếp theo, nhưng nó thường không phải như vậy”.

Sự tách biệt theo nhóm máu cũng dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội cho một cuộc sống mới nếu ai đó có nhóm máu không đúng.

HẢI HUỲNH (Nguồn: InterestingEngineering)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh