Nhà vi rút học người Pháp phát hiện ra HIV qua đời

02:02, 12/02/2022

Nhà vi rút học người Pháp Luc Montagnier- người đã giành giải Nobel nhờ phát hiện ra vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây ra bệnh AIDS, đã qua đời- Hãng tin AFP của Pháp đưa tin.

(VLO) Nhà vi rút học người Pháp Luc Montagnier- người đã giành giải Nobel nhờ phát hiện ra vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây ra bệnh AIDS, đã qua đời- Hãng tin AFP của Pháp đưa tin.

Montagnier (89 tuổi), đã chia sẻ một nửa giải Nobel Y học năm 2008 với nhà khoa học người Pháp Francoise Barre-Sinoussi với vai trò phát hiện ra vi rút HIV. Một nửa còn lại được trao cho nhà nghiên cứu ung thư người Đức Harald zur Hausen.

Ông trở thành Giám đốc Quỹ Thế giới về Nghiên cứu và Phòng chống AIDS tại Paris sau đó.

Trong những năm trước khi đại dịch AIDS bùng phát, Montagnier đã có những khám phá quan trọng liên quan đến bản chất của vi rút và góp phần tìm hiểu cách vi rút có thể thay đổi thông tin di truyền của các sinh vật chủ.

Cuộc khám phá của ông về protein interferon- một trong những biện pháp bảo vệ cơ thể chống lại vi rút, cũng mở ra con đường chữa bệnh cho các bệnh nhân do vi rút HIV gây ra.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Reuters)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh