Chiết xuất thành công các nguyên tố đất hiếm quý giá từ rác thải

07:02, 13/02/2022

Một nhóm các nhà nghiên cứu ĐH Rice (Houston, Mỹ) đã thành công thu được các nguyên tố đất hiếm quý giá (REE) có các đặc tính từ tính và điện tử quan trọng đối với các thiết bị điện tử hiện đại và công nghệ xanh từ chất thải với năng suất cao.

(VLO) Một nhóm các nhà nghiên cứu ĐH Rice (Houston, Mỹ) đã thành công thu được các nguyên tố đất hiếm quý giá (REE) có các đặc tính từ tính và điện tử quan trọng đối với các thiết bị điện tử hiện đại và công nghệ xanh từ chất thải với năng suất cao.

Quá trình ứng dụng nhẹ nhàng hơn đối với môi trường vì nó tốn ít năng lượng hơn đáng kể và giảm dòng axit thường được sử dụng để thu hồi các nguyên tố. Đây là một bước đột phá lớn, nó cực kỳ quan trọng với việc tái chế những gì đã được khai thác.

Quá trình khai thác công nghiệp các chất thải này thường kéo theo quá trình rửa trôi bằng axit mạnh. Đây là một kỹ thuật tốn nhiều thời gian và có hại cho môi trường.

Ngược lại, các nhà nghiên cứu đã đốt tro bay và các vật liệu khác kết hợp với muội than để tăng độ dẫn điện lên khoảng 3.000 độ C trong một giây. Theo nghiên cứu được công bố trên Science Advances, quá trình này cho phép họ chuyển đổi chất thải thành “các REE hoạt hóa” có khả năng hòa tan cao.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Interesting Engineering)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh