"Robot lỏng" đầu tiên chạy không cần điện

05:01, 30/01/2022

Một nhóm các nhà nghiên cứu Phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Bộ Năng lượng) và ĐH Massachusetts Amherst đã chế tạo các robot lỏng có thể hoạt động tự động và liên tục mà không cần điện.

(VLO) Một nhóm các nhà nghiên cứu Phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Bộ Năng lượng) và ĐH Massachusetts Amherst đã chế tạo các robot lỏng có thể hoạt động tự động và liên tục mà không cần điện.

Các robot này, tự cung cấp năng lượng, được lấy cảm hứng từ côn trùng đi trong nước, phân phối hóa chất trong khi ngập một phần trong dung dịch, chứng tỏ tiềm năng của chúng như một phương pháp tổng hợp hóa học tự động hoặc phân phối thuốc.

Tác giả, GS. Tom Russell giải thích: “Chúng tôi đã phá vỡ rào cản trong việc thiết kế một hệ thống robot lỏng có thể hoạt động tự động bằng cách sử dụng đặc tính hóa học để kiểm soát sức nổi của vật thể.

Đây không phải là lần đầu tiên các robot lỏng được chứng minh. Tuy nhiên, trong các nghiên cứu trước đó, các robot lỏng có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách độc lập chỉ 1 lần hoặc thực hiện nhiệm vụ liên tục nhưng cần có điện để tiếp tục hoạt động. Nghiên cứu này cho thấy các nhà nghiên cứu đã phát triển các robot lỏng không cần năng lượng điện vì chúng lấy năng lượng hóa học từ các phương tiện xung quanh.

HẢI HUỲNH (Nguồn: InterestingEngineering)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh