Máy ảnh có kích thước bằng... hạt muối

03:12, 11/12/2021

Các nhà nghiên cứu ĐH Princeton và ĐH Washington thông báo họ đã chế tạo thành công một chiếc máy ảnh siêu nhỏ gọn có kích thước bằng một hạt muối thô.

(VLO) Các nhà nghiên cứu ĐH Princeton và ĐH Washington thông báo họ đã chế tạo thành công một chiếc máy ảnh siêu nhỏ gọn có kích thước bằng một hạt muối thô.

Nó có khả năng chụp những hình ảnh rõ ràng, đầy đủ màu sắc, có thể cạnh tranh với các máy ảnh ống kính lớn hơn 500.000 lần. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature Communications.

Máy ảnh thông thường sử dụng thủy tinh hoặc nhựa cong trong ống kính để bẻ cong ánh sáng vào tiêu điểm khi chụp ảnh. Microcamera mới có hệ thống quang học mới với công nghệ siêu bề mặt có thể được sản xuất giống như một con chip máy tính.

Siêu bề mặt có kích thước chỉ nửa milimet với 1,6 triệu ống hình trụ độc đáo và hoạt động như một ăng ten quang học.

Đó là nơi các thuật toán học máy phát huy tác dụng. Nhờ công nghệ máy học, nó có thể tạo ra hình ảnh chất lượng cao nhất và góc nhìn rộng nhất với màu sắc rực rỡ trong máy ảnh siêu bề mặt.

Khả năng là vô tận với camera siêu nhỏ. Hệ thống vi quang học mới này có thể được sử dụng cho mục đích y tế, được đặt trong robot để chẩn đoán và điều trị bệnh cũng như cải thiện hình ảnh cho các robot khác.

CHIÊU HÂN (Nguồn: journal of Nature Communications)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh