Công nghệ mới giúp xác định tuổi thọ tế bào

06:12, 18/12/2021

Các nhà nghiên cứu Viện Gladstone vừa phát triển một công nghệ mới cho phép theo dõi hàng ngàn tế bào cùng một lúc và xác định chính xác thời điểm chết của bất kỳ tế bào nào.

(VLO) Các nhà nghiên cứu Viện Gladstone vừa phát triển một công nghệ mới cho phép theo dõi hàng ngàn tế bào cùng một lúc và xác định chính xác thời điểm chết của bất kỳ tế bào nào.

Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Nature Communications, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra phương pháp này hoạt động trên các tế bào của loài gặm nhấm, người, cá ngựa vằn và có thể được sử dụng để theo dõi các tế bào trong khoảng thời gian vài tuần đến vài tháng.

TS. Steve Finkbeiner- Giám đốc Trung tâm Hệ thống và Trị liệu tại Gladstone, tác giả nghiên cứu cho biết: “Việc xác định thời điểm chính xác cái chết của tế bào rất quan trọng để làm sáng tỏ nguyên nhân và kết quả trong các bệnh thoái hóa thần kinh.

Nó cho phép chúng tôi tìm ra yếu tố nào trực tiếp gây ra cái chết của tế bào, yếu tố nào là ngẫu nhiên và yếu tố nào có thể là cơ chế đối phó làm chậm quá trình chết”.

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp công nghệ cảm biến tế bào với phương pháp tiếp cận máy học, dạy cho máy tính cách phân biệt tế bào sống và tế bào chết nhanh hơn và chính xác hơn con người 100 lần.

TS. Jeremy Linsley cho biết: “Các sinh viên đại học đã mất hàng tháng trời để phân tích những loại dữ liệu này bằng tay, hệ thống mới gần như là tức thời- nó thực sự chạy nhanh hơn mức chúng ta có thể thu được hình ảnh mới trên kính hiển vi”.

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh